Mpango wa DP World: Kosa lisilo na ulazima na serikali ya Rais Samia

Analogia Malenga

JF-Expert Member
Feb 24, 2012
5,014
9,883
Rais Samia Suluhu Hassan alipokuwa anaadhimisha miaka miwili madarakani, niliandika makala nikihitimisha kwamba yeye ni "mtu mzuri".

Hata hivyo, tathmini yangu ilikosolewa kwa kiasi kikubwa na baadhi ya watu. Jinsi gani niliweza kudai, wakosoaji walijiuliza, kuwa Rais ni mtu mzuri?

Nakumbuka kundi la kwanza linajumuisha wafuasi wakali wa vyama vya upinzani ambao hukataa kutambua mafanikio yoyote ya uongozi wake.

Kundi la pili linajumuisha wafuasi wa Rais Magufuli, wengi wao kutoka CCM, ambao bila kukoma hukosoa makosa yaliyodhaniwa katika hatua zake, kama jinsi baadhi yetu tulivyokosoa Magufuli.

Katikati ya changamoto za kisiasa kama hizo, kukabiliwa na upinzani kutoka ndani na nje, ilikuwa muhimu kwa Rais Hassan kuimarisha mamlaka yake ili kuhakikisha kuchaguliwa tena baada ya 2025.

Hata hivyo, kashfa ya DP World imekuwa kikwazo kikubwa kwenye ajenda hiyo. Ni jambo la kusikitisha kwa sababu kosa hili lingeweza kuepukwa kwa urahisi lakini liliruhusiwa kutokea kwa uzembe. Hilo linaitwa "kosa lisilo na ulazima".

Uwezekano wa kashfa kama hiyo ulikuwepo daima. Viongozi wote hukabiliwa na majaribio ya tabia wanapokuwa madarakani, kama vile jaribio la kutumia nafasi zao kwa maslahi binafsi au kupendelea makundi maalum. Utawala huu ulikuwa katika hatari hasa ya majaribio mawili.

Hata hivyo, suala la DPW linatoa kashfa ambayo inaibua maswali yote yanayohusu nia za viongozi. Ingeepukika kabisa.

Jibu la serikali kwa hali hiyo limekuwa la kuvutia. Baada ya makosa ya awali, kama vile kujaribu kudhibiti hadithi kwa kutumia wachekeshaji, haja ya mtu mwenye umuhimu zaidi kuwa msemaji wa kashfa hiyo ilijitokeza.

Nadhani kwa wiki kadhaa, heshima duni ya "Pro-DPW Supremo" ilikuwa inazunguka kwenye ofisi za mamlaka hadi Profesa Kitila Mkumbo alipojitolea kuchukua jukumu hilo.

Bado haieleweki kwa nini Profesa Mkumbo, mwenye ujuzi mkubwa wa siasa, alichukua hatari hiyo. Huenda anategemea kusahaulika kwetu ili aendelee kisiasa.

Ujumbe ambao serikali imekuwa ikipeleka kwa taifa ni wa kusisimua sana.

Tangu uhuru, viongozi wakubwa kama Julius Nyerere wametuambia kwamba tunaweza kufanya chochote.

Kwa maneno yao, walituhamasisha na dira yao na imani yao katika uwezo wetu.

Lakini sasa, viongozi wetu wanatafuta rasilimali kutuambia kwamba hatuwezi kusimamia Bandari ya Dar kwa ushindani na kwamba ni Wazungu wa Emirati pekee wanaoweza.

Hiyo ni kukiri kwa kushangaza na ni kosa kubwa la kisiasa.

Lakini hatukubali upuuzi huo, sivyo? Tunajua kwamba kuwekeza dola bilioni moja au mbili katika kuboresha bandari kunawezekana kwa rasilimali zetu.

Tunajua kwamba tunaweza kuunganisha mifumo ya TPA na TRA ikiwa tunataka. Tunajua kwamba TPA, au bora zaidi, mwendeshaji mwingine wa umma huru, anaweza kusimamia bandari kwa ushindani bila kuingia makubaliano ya kutatanisha.

Lakini serikali inapoendelea kusema, "Hapana, hatuwezi," labda tunapaswa kukubaliana nao. Labda serikali haina uwezo.

Napendekeza wafanye tafakari ya kina ili kuona ikiwa wanazo zana muhimu za kuipeleka taifa hili mbele.

Wazo la DPW ni kadi ya kubahatisha ya kijiografia yenye athari kubwa kwa Tanzania.

Kwa mfano, Dar ni lango la mkakati kwa nchi saba, na inashughulikia bidhaa zenye thamani inayoweza kufikia asilimia 60 ya Pato la Taifa.

DPW ni kampuni ya kimataifa inayomilikiwa na serikali ya UAE. Ni busara kutoa rasilimali ya kimkakati kama hiyo kwa waendeshaji wa kigeni wenye maslahi yanayopingana.

Zaidi ya hayo, wakati DPW inasimamia bandari, inaweza kujaribu kuunganisha DRC na Rwanda (kama ilivyodaiwa na mtaalam), ambapo DPW ina bandari kavu.

Hata hivyo, kutokana na mvutano kati ya DRC na Rwanda, DRC, ambayo inachangia asilimia 50 ya mizigo yote ya usafirishaji, inaweza kuepuka kusafirisha mizigo yake kupitia Tanzania, hivyo kuiacha Tanzania na hasara kubwa ya mapato na tembo mzunguko wa reli.

Katika mwaka uliopita, nimekutana na watu kadhaa walio na ufahamu mkubwa wa bandari zetu na masuala yanayoathiri utendaji wao.

Mara nyingi, matatizo wanayoyataja ni mambo ya kawaida ambayo hayahitaji kuingilia kati kwa wageni.

Kwa mfano, katika bandari moja, kushindwa kutoa rushwa kwa waendeshaji wa vinjari kunaweza kusababisha kucheleweshwa kwa kiasi kikubwa katika kung'oa mizigo.

Katika nyingine, nafasi finyu kwa malori kugeukia kunasababisha muda mrefu usio na maana. Katika bandari nyingine, matumizi ya ICD yamepunguza muda wa kusubiri kwa kiasi kikubwa.

Ripoti ya Benki ya Dunia ya 2013 kuhusu bandari ya Dar iligundua kuwa ufanisi mbaya wa Dar unatokana na rushwa na faida ambazo watu wenye nguvu wanapata kutokana na ufanisi hafifu wa bandari.

Ripoti hiyo ilikadiria kwamba gharama kwa Tanzania ilikuwa sawa na asilimia nane ya Pato lake la Taifa kila mwaka, au takriban shilingi trilioni 15 leo.

Ripoti hiyo ilipendekeza kuongeza uelewa wa watumiaji juu ya gharama za ufanisi hafifu, kupunguza rushwa, kuleta mabadiliko yanayofaa, kuboresha uratibu na kushirikisha waendeshaji binafsi.

Mapendekezo manne ya kwanza hayahitaji mwekezaji wa kigeni na hayawezi kusababisha haja ya mwendeshaji binafsi.

Ninadai kwamba hatuhitaji mwendeshaji wa kigeni kwa bandari hii.

Kile ambacho Dar inahitaji ni nia ya kisiasa. Hatupaswi kupeleka taifa katika mzozo usio na maana kwa sababu serikali haiko tayari kutawala.

DP World sio suluhisho. Ni, kwa kusema kweli, uzembe wa kazi.

Makala hii iliandikwa kwa Lugha ya kiingereza na Charles Makakala kwenye gazeti la CITIZEN
 
Uwezo wa kiongozi wetu mkuu aliyepo madarakani kwa sasa ni mdogo sana. Hivyo, mapendekezo hayo manne ya mwanzo hayatekelezeki.

Ni bora tukatafuta mwekezaji tutakayempa mkataba wenye manufaa kwetu na kwake; siyo kama huu tuliowapa DPW, ama ule wa Bagamoyo alioukataa Magufuli.

Otherwise, itaendelea kuwa shamba la bibi.
 
Rais Samia Suluhu Hassan alipokuwa anaadhimisha miaka miwili madarakani, niliandika makala nikihitimisha kwamba yeye ni "mtu mzuri".

Hata hivyo, tathmini yangu ilikosolewa kwa kiasi kikubwa na baadhi ya watu. Jinsi gani niliweza kudai, wakosoaji walijiuliza, kuwa Rais ni mtu mzuri?

Nakumbuka kundi la kwanza linajumuisha wafuasi wakali wa vyama vya upinzani ambao hukataa kutambua mafanikio yoyote ya uongozi wake.

Kundi la pili linajumuisha wafuasi wa Rais Magufuli, wengi wao kutoka CCM, ambao bila kukoma hukosoa makosa yaliyodhaniwa katika hatua zake, kama jinsi baadhi yetu tulivyokosoa Magufuli.

Katikati ya changamoto za kisiasa kama hizo, kukabiliwa na upinzani kutoka ndani na nje, ilikuwa muhimu kwa Rais Hassan kuimarisha mamlaka yake ili kuhakikisha kuchaguliwa tena baada ya 2025.

Hata hivyo, kashfa ya DP World imekuwa kikwazo kikubwa kwenye ajenda hiyo. Ni jambo la kusikitisha kwa sababu kosa hili lingeweza kuepukwa kwa urahisi lakini liliruhusiwa kutokea kwa uzembe. Hilo linaitwa "kosa lisilo na ulazima".

Uwezekano wa kashfa kama hiyo ulikuwepo daima. Viongozi wote hukabiliwa na majaribio ya tabia wanapokuwa madarakani, kama vile jaribio la kutumia nafasi zao kwa maslahi binafsi au kupendelea makundi maalum. Utawala huu ulikuwa katika hatari hasa ya majaribio mawili.

Hata hivyo, suala la DPW linatoa kashfa ambayo inaibua maswali yote yanayohusu nia za viongozi. Ingeepukika kabisa.

Jibu la serikali kwa hali hiyo limekuwa la kuvutia. Baada ya makosa ya awali, kama vile kujaribu kudhibiti hadithi kwa kutumia wachekeshaji, haja ya mtu mwenye umuhimu zaidi kuwa msemaji wa kashfa hiyo ilijitokeza.

Nadhani kwa wiki kadhaa, heshima duni ya "Pro-DPW Supremo" ilikuwa inazunguka kwenye ofisi za mamlaka hadi Profesa Kitila Mkumbo alipojitolea kuchukua jukumu hilo.

Bado haieleweki kwa nini Profesa Mkumbo, mwenye ujuzi mkubwa wa siasa, alichukua hatari hiyo. Huenda anategemea kusahaulika kwetu ili aendelee kisiasa.

Ujumbe ambao serikali imekuwa ikipeleka kwa taifa ni wa kusisimua sana.

Tangu uhuru, viongozi wakubwa kama Julius Nyerere wametuambia kwamba tunaweza kufanya chochote.

Kwa maneno yao, walituhamasisha na dira yao na imani yao katika uwezo wetu.

Lakini sasa, viongozi wetu wanatafuta rasilimali kutuambia kwamba hatuwezi kusimamia Bandari ya Dar kwa ushindani na kwamba ni Wazungu wa Emirati pekee wanaoweza.

Hiyo ni kukiri kwa kushangaza na ni kosa kubwa la kisiasa.

Lakini hatukubali upuuzi huo, sivyo? Tunajua kwamba kuwekeza dola bilioni moja au mbili katika kuboresha bandari kunawezekana kwa rasilimali zetu.

Tunajua kwamba tunaweza kuunganisha mifumo ya TPA na TRA ikiwa tunataka. Tunajua kwamba TPA, au bora zaidi, mwendeshaji mwingine wa umma huru, anaweza kusimamia bandari kwa ushindani bila kuingia makubaliano ya kutatanisha.

Lakini serikali inapoendelea kusema, "Hapana, hatuwezi," labda tunapaswa kukubaliana nao. Labda serikali haina uwezo.

Napendekeza wafanye tafakari ya kina ili kuona ikiwa wanazo zana muhimu za kuipeleka taifa hili mbele.

Wazo la DPW ni kadi ya kubahatisha ya kijiografia yenye athari kubwa kwa Tanzania.

Kwa mfano, Dar ni lango la mkakati kwa nchi saba, na inashughulikia bidhaa zenye thamani inayoweza kufikia asilimia 60 ya Pato la Taifa.

DPW ni kampuni ya kimataifa inayomilikiwa na serikali ya UAE. Ni busara kutoa rasilimali ya kimkakati kama hiyo kwa waendeshaji wa kigeni wenye maslahi yanayopingana.

Zaidi ya hayo, wakati DPW inasimamia bandari, inaweza kujaribu kuunganisha DRC na Rwanda (kama ilivyodaiwa na mtaalam), ambapo DPW ina bandari kavu.

Hata hivyo, kutokana na mvutano kati ya DRC na Rwanda, DRC, ambayo inachangia asilimia 50 ya mizigo yote ya usafirishaji, inaweza kuepuka kusafirisha mizigo yake kupitia Tanzania, hivyo kuiacha Tanzania na hasara kubwa ya mapato na tembo mzunguko wa reli.

Katika mwaka uliopita, nimekutana na watu kadhaa walio na ufahamu mkubwa wa bandari zetu na masuala yanayoathiri utendaji wao.

Mara nyingi, matatizo wanayoyataja ni mambo ya kawaida ambayo hayahitaji kuingilia kati kwa wageni.

Kwa mfano, katika bandari moja, kushindwa kutoa rushwa kwa waendeshaji wa vinjari kunaweza kusababisha kucheleweshwa kwa kiasi kikubwa katika kung'oa mizigo.

Katika nyingine, nafasi finyu kwa malori kugeukia kunasababisha muda mrefu usio na maana. Katika bandari nyingine, matumizi ya ICD yamepunguza muda wa kusubiri kwa kiasi kikubwa.

Ripoti ya Benki ya Dunia ya 2013 kuhusu bandari ya Dar iligundua kuwa ufanisi mbaya wa Dar unatokana na rushwa na faida ambazo watu wenye nguvu wanapata kutokana na ufanisi hafifu wa bandari.

Ripoti hiyo ilikadiria kwamba gharama kwa Tanzania ilikuwa sawa na asilimia nane ya Pato lake la Taifa kila mwaka, au takriban shilingi trilioni 15 leo.

Ripoti hiyo ilipendekeza kuongeza uelewa wa watumiaji juu ya gharama za ufanisi hafifu, kupunguza rushwa, kuleta mabadiliko yanayofaa, kuboresha uratibu na kushirikisha waendeshaji binafsi.

Mapendekezo manne ya kwanza hayahitaji mwekezaji wa kigeni na hayawezi kusababisha haja ya mwendeshaji binafsi.

Ninadai kwamba hatuhitaji mwendeshaji wa kigeni kwa bandari hii.

Kile ambacho Dar inahitaji ni nia ya kisiasa. Hatupaswi kupeleka taifa katika mzozo usio na maana kwa sababu serikali haiko tayari kutawala.

DP World sio suluhisho. Ni, kwa kusema kweli, uzembe wa kazi.

Makala hii iliandikwa kwa Lugha ya kiingereza na Charles Makakala kwenye gazeti la CITIZEN
Nimekuuelewa SANA
 
DP World sio suluhisho. Ni, kwa kusema kweli, uzembe wa kazi.
Nimekusoma kwa dakika tatu tu, na kufika hapa mwisho nikaona niunyanyue huo mstari wenye hayo maneno machache uliobeba kila kitu ulichoandika huko juu.

Asante sana kwa msimamo huu.

Samia hapingwi, wala hapendwi na hayo makundi mawili tu uliyoyataja wewe.
Wapo wasiohusika na pande zote mbili ulizotaja wewe.
Mama uongozi wake ni wa shida tupu kwa nchi yetu.

N.B. Sasa nakumbuka, kukusoma na kuacha maoni yangu kwenye hilo andiko ulilotaja kuliweka humu. Nina kumbukumbu ya kukupongeza kwa andiko hilo, kama ninavyofanya kwenye hili.
 
Rais Samia Suluhu Hassan alipokuwa anaadhimisha miaka miwili madarakani, niliandika makala nikihitimisha kwamba yeye ni "mtu mzuri".

Hata hivyo, tathmini yangu ilikosolewa kwa kiasi kikubwa na baadhi ya watu. Jinsi gani niliweza kudai, wakosoaji walijiuliza, kuwa Rais ni mtu mzuri?

Nakumbuka kundi la kwanza linajumuisha wafuasi wakali wa vyama vya upinzani ambao hukataa kutambua mafanikio yoyote ya uongozi wake.

Kundi la pili linajumuisha wafuasi wa Rais Magufuli, wengi wao kutoka CCM, ambao bila kukoma hukosoa makosa yaliyodhaniwa katika hatua zake, kama jinsi baadhi yetu tulivyokosoa Magufuli.

Katikati ya changamoto za kisiasa kama hizo, kukabiliwa na upinzani kutoka ndani na nje, ilikuwa muhimu kwa Rais Hassan kuimarisha mamlaka yake ili kuhakikisha kuchaguliwa tena baada ya 2025.

Hata hivyo, kashfa ya DP World imekuwa kikwazo kikubwa kwenye ajenda hiyo. Ni jambo la kusikitisha kwa sababu kosa hili lingeweza kuepukwa kwa urahisi lakini liliruhusiwa kutokea kwa uzembe. Hilo linaitwa "kosa lisilo na ulazima".

Uwezekano wa kashfa kama hiyo ulikuwepo daima. Viongozi wote hukabiliwa na majaribio ya tabia wanapokuwa madarakani, kama vile jaribio la kutumia nafasi zao kwa maslahi binafsi au kupendelea makundi maalum. Utawala huu ulikuwa katika hatari hasa ya majaribio mawili.

Hata hivyo, suala la DPW linatoa kashfa ambayo inaibua maswali yote yanayohusu nia za viongozi. Ingeepukika kabisa.

Jibu la serikali kwa hali hiyo limekuwa la kuvutia. Baada ya makosa ya awali, kama vile kujaribu kudhibiti hadithi kwa kutumia wachekeshaji, haja ya mtu mwenye umuhimu zaidi kuwa msemaji wa kashfa hiyo ilijitokeza.

Nadhani kwa wiki kadhaa, heshima duni ya "Pro-DPW Supremo" ilikuwa inazunguka kwenye ofisi za mamlaka hadi Profesa Kitila Mkumbo alipojitolea kuchukua jukumu hilo.

Bado haieleweki kwa nini Profesa Mkumbo, mwenye ujuzi mkubwa wa siasa, alichukua hatari hiyo. Huenda anategemea kusahaulika kwetu ili aendelee kisiasa.

Ujumbe ambao serikali imekuwa ikipeleka kwa taifa ni wa kusisimua sana.

Tangu uhuru, viongozi wakubwa kama Julius Nyerere wametuambia kwamba tunaweza kufanya chochote.

Kwa maneno yao, walituhamasisha na dira yao na imani yao katika uwezo wetu.

Lakini sasa, viongozi wetu wanatafuta rasilimali kutuambia kwamba hatuwezi kusimamia Bandari ya Dar kwa ushindani na kwamba ni Wazungu wa Emirati pekee wanaoweza.

Hiyo ni kukiri kwa kushangaza na ni kosa kubwa la kisiasa.

Lakini hatukubali upuuzi huo, sivyo? Tunajua kwamba kuwekeza dola bilioni moja au mbili katika kuboresha bandari kunawezekana kwa rasilimali zetu.

Tunajua kwamba tunaweza kuunganisha mifumo ya TPA na TRA ikiwa tunataka. Tunajua kwamba TPA, au bora zaidi, mwendeshaji mwingine wa umma huru, anaweza kusimamia bandari kwa ushindani bila kuingia makubaliano ya kutatanisha.

Lakini serikali inapoendelea kusema, "Hapana, hatuwezi," labda tunapaswa kukubaliana nao. Labda serikali haina uwezo.

Napendekeza wafanye tafakari ya kina ili kuona ikiwa wanazo zana muhimu za kuipeleka taifa hili mbele.

Wazo la DPW ni kadi ya kubahatisha ya kijiografia yenye athari kubwa kwa Tanzania.

Kwa mfano, Dar ni lango la mkakati kwa nchi saba, na inashughulikia bidhaa zenye thamani inayoweza kufikia asilimia 60 ya Pato la Taifa.

DPW ni kampuni ya kimataifa inayomilikiwa na serikali ya UAE. Ni busara kutoa rasilimali ya kimkakati kama hiyo kwa waendeshaji wa kigeni wenye maslahi yanayopingana.

Zaidi ya hayo, wakati DPW inasimamia bandari, inaweza kujaribu kuunganisha DRC na Rwanda (kama ilivyodaiwa na mtaalam), ambapo DPW ina bandari kavu.

Hata hivyo, kutokana na mvutano kati ya DRC na Rwanda, DRC, ambayo inachangia asilimia 50 ya mizigo yote ya usafirishaji, inaweza kuepuka kusafirisha mizigo yake kupitia Tanzania, hivyo kuiacha Tanzania na hasara kubwa ya mapato na tembo mzunguko wa reli.

Katika mwaka uliopita, nimekutana na watu kadhaa walio na ufahamu mkubwa wa bandari zetu na masuala yanayoathiri utendaji wao.

Mara nyingi, matatizo wanayoyataja ni mambo ya kawaida ambayo hayahitaji kuingilia kati kwa wageni.

Kwa mfano, katika bandari moja, kushindwa kutoa rushwa kwa waendeshaji wa vinjari kunaweza kusababisha kucheleweshwa kwa kiasi kikubwa katika kung'oa mizigo.

Katika nyingine, nafasi finyu kwa malori kugeukia kunasababisha muda mrefu usio na maana. Katika bandari nyingine, matumizi ya ICD yamepunguza muda wa kusubiri kwa kiasi kikubwa.

Ripoti ya Benki ya Dunia ya 2013 kuhusu bandari ya Dar iligundua kuwa ufanisi mbaya wa Dar unatokana na rushwa na faida ambazo watu wenye nguvu wanapata kutokana na ufanisi hafifu wa bandari.

Ripoti hiyo ilikadiria kwamba gharama kwa Tanzania ilikuwa sawa na asilimia nane ya Pato lake la Taifa kila mwaka, au takriban shilingi trilioni 15 leo.

Ripoti hiyo ilipendekeza kuongeza uelewa wa watumiaji juu ya gharama za ufanisi hafifu, kupunguza rushwa, kuleta mabadiliko yanayofaa, kuboresha uratibu na kushirikisha waendeshaji binafsi.

Mapendekezo manne ya kwanza hayahitaji mwekezaji wa kigeni na hayawezi kusababisha haja ya mwendeshaji binafsi.

Ninadai kwamba hatuhitaji mwendeshaji wa kigeni kwa bandari hii.

Kile ambacho Dar inahitaji ni nia ya kisiasa. Hatupaswi kupeleka taifa katika mzozo usio na maana kwa sababu serikali haiko tayari kutawala.

DP World sio suluhisho. Ni, kwa kusema kweli, uzembe wa kazi.

Makala hii iliandikwa kwa Lugha ya kiingereza na Charles Makakala kwenye gazeti la CITIZEN
Umeeleweka vyema mzalendo. Rushwa imepofusha viongozi wetu. Uvivu na uzembe umeendekezwa na viongozi wetu.

Viongozi wetu wamejipambambanua kupenda raha na starehe za muda tu!!

Viongozi wetu wamelitukanisha Taifa na kushusha hadhi yetu!

Mkutano wa Wakuu wa nchi wa Jana nilikuwa naona kama tupo uchi; hata nilipomtazama kiongozi wetu naye alikuwa kwenye hali ya mashaka.

DPW siyo suluhisho. Tuache uvivu
 
Back
Top Bottom