SoC03 Upeo wa Mabadiliko yenye Tija katika Sekta ya Elimu nchini Tanzania

Stories of Change - 2023 Competition

blinder peaky

Member
May 9, 2023
8
5
Utangulizi
Elimu ni msingi muhimu katika kuleta maendeleo endelevu na ustawi wa jamii na taifa kwa ujumla. Kupitia elimu watu hupata maarifa, ujuzi, na mafunzo yanayowawezesha kujenga uwezo wao wa kushiriki kikamilifu katika maendeleo ya kiuchumi, kijamii, kisiasa na uwezo wa kujenga mustakabali bora. Hata hivyo, katika sekta ya elimu nchini Tanzania, kumekuwa na changamoto nyingi zinazosababisha kukwama kwa mabadiliko chanya na kushindwa kufikia uwajibikaji na utawala bora.

Lengo langu katika andiko hili, nikuelezea changamoto zilizopo katika sekta ya elimu nchini Tanzania na kutoa mapendekezo ya kutatua changamoto hizo, Nitazingatia mifano na marejeo ili kuimarisha hoja zangu. Kwa pamoja, tunaweza kufanya mabadiliko ya kweli katika elimu, kujenga mustakabali imara, na kuweka msingi wa maendeleo endelevu ili kuchochea mabadiliko chanya na kupelekea uwajibikaji na utawala bora kwa ujumla.

Zifuatazo ni changamoto zilizopo katika sekta ya Elimu nchini Tanzania.

Ubora wa elimu: Mojawapo ya changamoto kubwa katika sekta ya elimu nchini Tanzania ni ubora wa elimu inayotolewa. ubora wa elimu umekuwa chini kutokana na ukosefu wa mafunzo bora kwa walimu na mitaala isiyoboreshwa. Kwa mfano mfumo wa mitaala unaweza kuwa changamoto katika kufikia ubora wa elimu. Kuna baadhi ya mitaala imepitwa na wakati, haijazingatia mabadiliko ya kiteknolojia na kijamii na haitoi mafunzo yanayohitajika kwa soko la ajira la leo. Hii inaathiri maandalizi ya wanafunzi na kuwafanya washindwe kuchangia kikamilifu katika maendeleo ya taifa.

Mfumo wa Mitihani: Mfumo wa mitihani una changamoto nyingi ambazo zinaweza kuathiri uwajibikaji na ubora wa elimu. Mitihani ya kielelezo inaweza kuwafanya wanafunzi wazingatie kujifunza kwa ajili ya mitihani badala ya kujenga ufahamu wa kudumu. Pia, mfumo huu unaweza kusababisha ushindani usiofaa na kuongeza kiwango cha udanganyifu.

Upatikanaji wa Elimu kwa Wote: Ingawa elimu inapaswa kupatikana kwa kila mtu, kuna pengo kubwa la upatikanaji wa elimu kati ya maeneo ya mijini na vijijini, Moja ya changamoto ni upungufu wa miundombinu ya elimu,hasa maeneo ya vijijini, bado yanakabiliwa na ukosefu wa shule za kutosha, madarasa, vyumba vya kusomea, na vitendea kazi. Hii inafanya iwe vigumu kwa watoto wengi kupata fursa ya elimu katika umbali unaofaa na katika mazingira rafiki kwa kujifunza.

IMG_20230512_214808.jpg

Chanzo: Mtandaoni

Uwajibikaji wa Walimu: Uwajibikaji wa walimu ni suala linalohusisha wajibu wao katika kutekeleza majukumu yao ya kufundisha, kusaidia na kuongoza wanafunzi wao kwa njia inayozingatia viwango vya kitaaluma na maadili. Moja ya changamoto kubwa ni ukosefu wa motisha na nidhamu miongoni mwa baadhi ya walimu. Baadhi ya walimu wanaweza kukosa hamasa na kujituma katika kutekeleza majukumu yao, ambayo inaweza kuathiri ubora wa mafundisho na kujenga mazingira yasiyo ya staha kwa wanafunzi.
20230512_220300.jpg

Chanzo: JamiiForums

Mapendekezo

Kuboresha Ubora wa Elimu:
Serikali inapaswa kuwekeza zaidi katika mafunzo ya walimu na kuhakikisha kuwa wanapata rasilimali za kufundishia zinazohitajika. Kuwe na programu za mafunzo endelevu kwa walimu ili kuwajengea ujuzi na maarifa mapya. Aidha, ni muhimu kufanya mapitio ya mara kwa mara ya mitaala ili kuweka mkazo kwenye ujuzi unaohitajika katika soko la ajira na mahitaji ya maendeleo ya taifa.

Mfano: Nchi kama Singapore imefanya maendeleo makubwa katika kuimarisha ubora wa elimu. Wameanzisha mpango wa mafunzo ya walimu uliolenga kuwajengea ujuzi na maarifa mapya. Pia, wameanzisha programu za kubadilishana walimu na nchi zingine zenye mafanikio, kama Finland, ili kujifunza mbinu bora za ufundishaji.

Rejea:
A. Hargreaves, "Education Epidemic: Transforming Secondary Schools through Innovation Networks," Journal of Educational Change, vol. 15, no. 2, pp. 117-141, 2014.

Kubadili mfumo wa mitihani: Ni muhimu kubadilisha mfumo wa mitihani kwa kuzingatia mbinu za kujifunza za muda mrefu, kutoa nafasi kwa ubunifu na ujuzi wa kujitegemea, na kuweka mifumo madhubuti ya kukabiliana na udanganyifu.

Mfano: Nchini Singapore, serikali ilianzisha programu ya "Teach Less, Learn More" ambayo ililenga kuondoa mafunzo ya kujifunza kwa kumbukumbu na badala yake kuzingatia mafunzo ya ubunifu na ujuzi wa kujitegemea. Programu hiyo iliboresha sana mchakato wa kujifunza na kuchochea ubunifu kwa wanafunzi.

Kupanua Upatikanaji wa Elimu: Serikali inapaswa kuweka mkazo maalum katika kuimarisha miundombinu ya elimu katika maeneo ya vijijini. Shule zinapaswa kujengwa karibu na maeneo ya makazi ya wanafunzi ili kupunguza umbali na usumbufu wa kusafiri. Aidha, serikali inaweza kutoa motisha kwa walimu ili wahamie katika maeneo ya vijijini kwa muda fulani na kuboresha huduma za afya na makazi kwa walimu wanaofanya kazi katika maeneo hayo.

Mfano, katika nchi ya Rwanda, wamechukua hatua za kujenga shule katika maeneo ya vijijini ili kupunguza pengo la upatikanaji wa elimu. Pia, wameanzisha programu ya motisha kwa walimu kuhamia katika maeneo ya vijijini, kama vile kuwapatia makazi na fursa za maendeleo ya kazi.

Rejea:
F. Muhumaza, M. Mutsinzi, "Rwanda's Community Schools: A Bottom-Up Approach to Sustainable Education," Journal of Education for International Development, vol. 6, no. 1, pp. 1-16, 2013.

Kuimarisha Uwajibikaji wa Walimu: Serikali inapaswa kuweka mfumo madhubuti wa kufuatilia utendaji wa walimu na kuweka viwango vya kitaaluma vinavyozingatiwa. Kuna haja ya kuweka mfumo wa tathmini ya mara kwa mara ambao unazingatia matokeo ya wanafunzi na ufanisi wa walimu. Walimu wanaofanya vizuri wanapaswa kupewa motisha na kutambuliwa, pia hatua za kuboresha zinapaswa kuchukuliwa kwa walimu wanaohitaji msaada zaidi.

Kwa mfano, Finland ni mfano bora wa nchi ambayo imefanikiwa kuimarisha uwajibikaji wa walimu. Wana mfumo wa tathmini ya mara kwa mara ambao unazingatia matokeo ya wanafunzi na ufanisi wa walimu. Walimu ambao wanafanya vizuri wanathaminiwa na kupata fursa za mafunzo ya ziada na maendeleo ya kitaaluma.

Rejea:
P. J. Linnakylä, "Teacher Appraisal as a Key Element of Educational Governance: The Finnish Case," Educational Assessment, Evaluation and Accountability, vol. 29, no. 3, pp. 273-288, 2017.

Hitimisho
Ili kuleta mabadiliko chanya na kuwezesha uwajibikaji na utawala bora katika sekta ya elimu, ni muhimu kukabiliana na changamoto zinazokabili mfumo wa elimu. Hatua zinazopendekezwa ni kuwekeza katika rasilimali za elimu, kuboresha mfumo wa mitihani, kuongeza ubora wa elimu, kukuza uwajibikaji na utawala bora, na kuleta mabadiliko ya kimfumo na kiusimamizi. Mifano ya mabadiliko chanya kutoka nchi mbalimbali inaonyesha kuwa hatua hizo zinawezekana na zinaleta matokeo chanya. Kwa kuzingatia mapendekezo haya na kutekeleza mikakati sahihi, tunaweza kufanikisha mabadiliko chanya katika sekta ya elimu na kuwezesha uwajibikaji na utawala bora kwa ujumla.
 
Motto: "Elimu Imara, Mustakabali Imara: Uwajibikaji na Utawala Bora kwa Mabadiliko yenye Athari Kubwa
 
Umeongea point sana
i) Mitaala yetu ya mwaka 60 hadi leo ipo, mfano mfecane war unamfundisha mtoto inamsaidia nini,
Barua za simu leo hii zina umuhimu gan ktk maendeleo ya sayansi
ii) umezungumzia motisha, mwalimu aliyefaulisha hana appreciation yoyote, aliyefelisha hachukuliwi hatua yoyote
 
Umeongea point sana
i) Mitaala yetu ya mwaka 60 hadi leo ipo, mfano mfecane war unamfundisha mtoto inamsaidia nini,
Barua za simu leo hii zina umuhimu gan ktk maendeleo ya sayansi
ii) umezungumzia motisha, mwalimu aliyefaulisha hana appreciation yoyote, aliyefelisha hachukuliwi hatua yoyote
i) Ndio mkuu yani unakuta wanafunzi wanasomeshwa vitu vingi ambavyo vimepitwa na wakati.. Na matokeo ni kuzalishisha wasomi ambao hawana manufaa coz walichokisoma hawawezi kukiapply katika mazingira ya Sasa
 
Back
Top Bottom