Mafao, DART vs Daladala &Co. madhara ya kusukuma tatizo mbele!

Barbarosa

JF-Expert Member
Apr 16, 2015
22,584
27,811
Kama vile ilivyo kwenye uhusiano wa DART na Daladala ambapo mpaka leo hii bado Daladala zinaendelea kuhudumia sambasamba na DART ambapo zilipaswa zikome siku ambayo DART ilianza kazi rasmi ni sawa kabisa na tatizo la Mafao ambapo Mfanyakazi hukatwa kila mwisho wa Mwezi, hapa pia kama vile DART Serikali ilipaswa itoe huu uamuzi wa kuzuia watu kuchukuwa mafao yao tangu siku ya kwanza Mafao yanaanzishwa TZ lkn hawakufanya hivyo na miaka yote wamekuwa wakiruhusu mtu kuchukuwa mafao yake wkt wowote atakapo wakati hakuna nchi Duniani inayofanya hivi, Mafao siku zote hulipwa pindi muda wa kustaafu kisheria unapofika na kuna sababu ya Msingi kabisa kuwa hivyo!

Lakini kwa kuwa sisi ni watu dhaifu na hili utaliona kila mahali kwenye jamii yetu hata kwenye familia zetu hatuwezi kutatua hata matatizo madogo tu, mtu akigombana na Mke wake inachukuwa Wazazi ktk kijijini kuja kusuluhisha jambo dogo tu wao wenyewe hawawezi!

Na hili linatugharimu sana hatuwezi kuchukuwa maamuzi ya maana na muhimu ingawaje wkt mwingine tunajua kabisa kwamba huko mbele kama tusipochukuwa uamuzi sasa itakuja kutugharimu lkn bado tunalisogeza tatizo mbele, kwa mfano bomoa bomoa haikupaswa kusimama kwani siku moja ni lazima tuje kubomoa nyumba tu, sasa nina uhakika kwa kuwa Daladala hazijaondolewa jinsi siku zinavyozidi kwenda ndivyo itakavyokuwa ngumu kuwaondoa kwa maana watu watazoea na kupinga Daladala kuondolewa hivyo mradi kuwa umekufa rasmi, kwa maana lengo la DART ni kuondoa Daladala na kuboresha usafiri kama vile Serikali inavyopata shida sasa leo na Mafao wanavyotaka kufanya ni sawa lkn walililea hili tatizo muda mrefu na watu wameshazoea kuchukuwa hela zao sasa ukiwaambia leo hii unasitisha watagoma, ni kwa nini hili halikufanyika wakati Mifuko inaanza?

Nina uhakika tulijua kwamba hivi ndivyo inavyopswa kuwa kwa maana siyo sisi tuliogundua huu mfumo na Dunia nzima ni hivyo kwamba fedha hulipwa pindi mtu anapofikisha umri wa kustaafu, hili lingetupunguzia matatizo leo hii!

Ni kwa nini sisi kama jamii hatuwezi kutatua matatizo?
 
Kama vile ilivyo kwenye uhusiano wa DART na Daladala ambapo mpaka leo hii bado Daladala zinaendelea kuhudumia sambasamba na DART ambapo zilipaswa zikome siku ambayo DART ilianza kazi rasmi ni sawa kabisa na tatizo la Mafao ambapo Mfanyakazi hukatwa kila mwisho wa Mwezi, hapa pia kama vile DART Serikali ilipaswa itoe huu uamuzi wa kuzuia watu kuchukuwa mafao yao tangu siku ya kwanza Mafao yanaanzishwa TZ lkn hawakufanya hivyo na miaka yote wamekuwa wakiruhusu mtu kuchukuwa mafao yake wkt wowote atakapo wakati hakuna nchi Duniani inayofanya hivi, Mafao siku zote hulipwa pindi muda wa kustaafu kisheria unapofika na kuna sababu ya Msingi kabisa kuwa hivyo!

Lakini kwa kuwa sisi ni watu dhaifu na hili utaliona kila mahali kwenye jamii yetu hata kwenye familia zetu hatuwezi kutatua hata matatizo madogo tu, mtu akigombana na Mke wake inachukuwa Wazazi ktk kijijini kuja kusuluhisha jambo dogo tu wao wenyewe hawawezi!

Na hili linatugharimu sana hatuwezi kuchukuwa maamuzi ya maana na muhimu ingawaje wkt mwingine tunajua kabisa kwamba huko mbele kama tusipochukuwa uamuzi sasa itakuja kutugharimu lkn bado tunalisogeza tatizo mbele, kwa mfano bomoa bomoa haikupaswa kusimama kwani siku moja ni lazima tuje kubomoa nyumba tu, sasa nina uhakika kwa kuwa Daladala hazijaondolewa jinsi siku zinavyozidi kwenda ndivyo itakavyokuwa ngumu kuwaondoa kwa maana watu watazoea na kupinga Daladala kuondolewa hivyo mradi kuwa umekufa rasmi, kwa maana lengo la DART ni kuondoa Daladala na kuboresha usafiri kama vile Serikali inavyopata shida sasa leo na Mafao wanavyotaka kufanya ni sawa lkn walililea hili tatizo muda mrefu na watu wameshazoea kuchukuwa hela zao sasa ukiwaambia leo hii unasitisha watagoma, ni kwa nini hili halikufanyika wakati Mifuko inaanza?

Nina uhakika tulijua kwamba hivi ndivyo inavyopswa kuwa kwa maana siyo sisi tuliogundua huu mfumo na Dunia nzima ni hivyo kwamba fedha hulipwa pindi mtu anapofikisha umri wa kustaafu, hili lingetupunguzia matatizo leo hii!

Ni kwa nini sisi kama jamii hatuwezi kutatua matatizo?
Mkuu naona umechanganya mada kidoogo. Kwanza walipoanzisha mafao ya aina hii walifuta NPF na kubuni NSSF ambayo ilikuwa ilitaka kufanana kidogo na welfare system ya Marekani. Nilisema humu jinsi baadhi ya wadau walivyopinga NSSF kwakuwa:
1. Iliunganishwa na sheria ya kuongeza umri wa kustaafu kwa hiari na kwa lazima kutoka 50-55 kwenda 55-60
2. Kumzuia mhusika kupata msaada au akiba yake anapopoteza ajira (kama ilivyo ktk welfare system ya USA).
3. Serikali kukataa kima cha chini cha mshahara kinachokidhi mahitaji ya mfanyakazi kwa mwezi ili aweze kuishi na kufikia huo umri wa miaka 55-60.
4. Wakati Serikali ilikuwa inakataa kipengele cha 'kujitoa/kupata mafao kabla ya umri wa kustaafu' (ambapo fedha huyo ni jasho la mfanyakazi) Serkali hiyo hiyo illitunga sheria ya mafao kwa wanasisa ambayo (a) inawapa Pensheni nono bila kuchangia na (b) sio lazima wafikishe umri wa miaka 55-60 wanapo-"staafu". (C) wanapata mafao yao zaidi mara mbili na saidi kama wakiendelea kuchaguliwa.
(d) Mishahara yao hupanda kila baada ya miaka 5 kisheria.
Someni Sheria Na. 2 ya 1999 na Sheria Na. 3 ya 1999.
 
Barbosa!
Sio lazima daladala ziondoke kupisha DART/UDA. Ni suala la coordination ya systems. San Francisco USA ni mji wenye BART, MUNI, CAL TRANS, ( Bay Area Rapid Transportation, Municipal, California Transportation) zote zina-operate pamoja. Na muhimu zaidi ni kwamba kuwa system zinapangwa na kuratibiwa kimtambuka ili kuepusha migongano ( intergrated planning&design, installation, operation&management) katika local, regional na international levels. Kwa maana hiyo tukiwa na maono kuhusu EAC mpya yenye nchi tano, lazima tuoanishe mipango na ubunifu wa miundombinu yetu kati ya viunga vya mji, mji na miji, mkoa na mikoa, nchi na nchi. Hatuwezi kuepuka upuuzi unaoendelea kwa kutopanuka kitaluma, katika ubumifu wa mipangomiji na ujenzi wa miundomninu. Lazima tukubali kutumia wataalamu bingwa, hata kutumia wageni, tuwachunguze kabla ya kuwapa kazi husika. Tutenge fedha ya kutosha na muda wa kutosha hata kama miaka kadha ili tuepuke ulipuaji au miundombinu isiyokidhi viwango, usalama, na convenience ya wasafirishaji mizigo, abiria wa mjini na wanaopita (local & transit traffic) na huduma kama usafi na vyoo etc.
 
Hili la fao la kujitoa serikali iangalie upya,waajiriwa wa sekta binafsi ajira zao hazipo salama kabisa anytime mtu anaweza kufukuzwa kazi.Tofauti na mtu aliye ajiriwa serikali ambaye ajira yake ipo salama na ndiye mwenye uhakika wa kufikia umri wa kustaafu akiwa kazini.Nionavyo mimi serikali irudishe fao la kujitoa kwa wafanyakazi wa sekta binafsi,haiwezekani mtu mwenye umri wa miaka 28 afukuzwe kazi na asipewe jasho lake eti asubiri mpk afikishe umri wa miaka 55.Hapo hakuna haki ni kuonea watu,serikali inatakiwa iridhike na kodi wanayokata kwny mshahara pia watafute vyanzo vingine vya mapato.
 
Hili la fao la kujitoa serikali iangalie upya,waajiriwa wa sekta binafsi ajira zao hazipo salama kabisa anytime mtu anaweza kufukuzwa kazi.Tofauti na mtu aliye ajiriwa serikali ambaye ajira yake ipo salama na ndiye mwenye uhakika wa kufikia umri wa kustaafu akiwa kazini.Nionavyo mimi serikali irudishe fao la kujitoa kwa wafanyakazi wa sekta binafsi,haiwezekani mtu mwenye umri wa miaka 28 afukuzwe kazi na asipewe jasho lake eti asubiri mpk afikishe umri wa miaka 55.Hapo hakuna haki ni kuonea watu,serikali inatakiwa iridhike na kodi wanayokata kwny mshahara pia watafute vyanzo vingine vya mapato.
Waache waendelee na kichwa ngumu. Si ndio sababu watu wanaibia waajiri ili wajiwekee akiba pindi akitoka kazini awe na mtaji.
 
Mkuu mimi binafsi nisingependa daladala ziondolewe bali mradi uboreshwe hapo mtumiaji ndo atapata unafuu. Unajua kabla ya mradi kuanza daladala walikua jeuri sana, lakini baada ya mradi kuanza abiria unapokelewa kama mfalme. Na kwakawaida ya mwaafrica ukiwaacha dart peke yao, wataanza kutunyanyasa wakijua huna namna. Kwani lengo la mradi si kumuondolea adha mwananchi au kufanya biashara? Hawa tungewaacha washindane katika kutoa huduma mtu awe na hiari yake kwa vyovyote vile tungesafiri kwa raha sana.
 
Back
Top Bottom