Shebbydo
JF-Expert Member
- Feb 12, 2015
- 1,174
- 1,937
Habari wana JF,
Nitoe masikitiko yangu makubwa juu ya mfumo wetu wa elimu jinsi unavyochezewa kwa majaribio ya viongozi wanaokabidhiwa wizara hii. Hii sasa imekuwa ni "fasion" kwa mawaziri wanaokabidhiwa wizara hii kuondoa yale waliyoyakuta na kuweka ya kwao wanayoamini kuwa ndiyo yanayofaa.
Kibaya zaidi hawaji na mawazo ya kuondoa mfumo tulioachiwa na Wakoloni waliokuwa na lengo moja tu la kuchuja hadi wabakize wale waliowahitaji kwa ajili ya kuendesha shughuli za serikali zao. Sehemu ambayo imekuwa ikichezewa ni upangaji wa madaraja na viwango vya alama tu kiasi kwamba imefikia katika nchi hii hii moja kuwa na vyeti vya kuhitimu elimu ya sekondari tofauti takribani vinne kuanzia 2013 hadi 2016.
Kwa mfano kidato cha sita; 2013 kurudi nyuma alama zilikuwa kama ifuatavyo:
F 0-24, S 25-34, E 35-44, D 45-54, C 55-64, B 65-74, A 75-100.
Madaraja yalikuwa hivi;
I 3-9, II 10-12, III 13-17, IV 18-19, O 20-21
Mwaka 2014 mfumo ukabadilishwa ghafla wakati vijana wapo katikati ya mitihani.
Alama;
F 0-19, E 20-29, D 30-39, C 40-49, B 50-59, B+ 60-69, A 70-100.
Madaraja;
I 3-6, II 7-9, III 10-13, ikafuata division 4 ambayo haikuwa na point yoyote na zero ambayo ni NECTA tu ndiyo waliokuwa wanajua ilianzia ngapi.
Mwaka 2015 tukaletewa GPA lakini alama zikabaki vilevile, tukiaminishwa huo ndiyo mfumo bora kuliko wa kupanga Madaraja. Imeingia serikali yenye "uamuzi mgumu" tumerudishwa kwenye madaraja kama yale ya 2013 kurudi nyuma lakini alama tofauti ambapo F ni 0-34, S 35-44.
Mwaka 2014 na 2015, kutokana na kuiondoa "S" na kuweka "B+" ilibidi E=S ya zamani yenye weight ya 0.5, D=E ya zamani yenye weight ya 1, C=D ya zamani yenye weight ya 2, B=C ya zamani yenye weight ya 3, B+ = B ya zamani yenye weight ya 4 na A kama kawaida. Hapa ni kwenye udahili wa chuo kikuu. 2014 ilibidi watu waliokuwa wamepewa daraja la nne(division four) nao wadahiliwe chuo kikuu kwa sababu walikuwa na sifa za udahili. Kwa mfano; mtu aliyepata DDE alikuwa na daraja la nne lakini anapoint 2.5 kwa mujibu wa TCU guide book. Mwaka 2015 ilibidi makosa haya yafichwe kwenye GPA.
Hivi elimu yetu ichezewe hivi mpaka lini? Je, ni kweli aliyefaulu alama za darasani vizuri ndiye mtu pekee aliye na akili chanya inayoweza kuleta mchango wenye manufaa kwenye taifa hili kiasi kwamba kila mwaka upangaji wa alama ubadilishwebadilishwe? Je, hawa watu hawajawahi kusoma historia ya Sir Isaac Newton mwenye mchango mkubwa kwenye Physics na Hesabu kuhusu ufaulu wake darasani? Kila mtu ana "Ujiniazi" wake. Hata yule wa mwisho darasani ana "Ujiniazi" wake endapo ukifuatiliwa utaugundua. Yawezekana akawa ni mchoraji mzuri sana, mchezaji mzuri sana au ni muimbaji mzuri sana.
Rai yangu kwa Ndalichako na wizara yake, sasa ni muda wa kuifikiria elimu "nje ya boksi" na si kuhangaika na alama na madaraja. Muda wa kumwambia mtoto "nenda shule, upate alama nzuri, utapata kazi nzuri na salama" umepita. Huo mfumo wa elimu hautatufikisha kokote. Kwa nini tusijiulize swali hili; mbona kuna maprofesa wapo ambao wanafanya mambo ya hovyo kuliko hata darasa la saba? Kuna mtu aliitwa Professor Machunda mnaelewa mwisho wake? Kwa nini Nyerere alimtoa kwenye system ya Uongozi? Acheni kuhangaika na madaraja njooni na jibu sahihi kwenye mfumo huu wa elimu.
Nitoe masikitiko yangu makubwa juu ya mfumo wetu wa elimu jinsi unavyochezewa kwa majaribio ya viongozi wanaokabidhiwa wizara hii. Hii sasa imekuwa ni "fasion" kwa mawaziri wanaokabidhiwa wizara hii kuondoa yale waliyoyakuta na kuweka ya kwao wanayoamini kuwa ndiyo yanayofaa.
Kibaya zaidi hawaji na mawazo ya kuondoa mfumo tulioachiwa na Wakoloni waliokuwa na lengo moja tu la kuchuja hadi wabakize wale waliowahitaji kwa ajili ya kuendesha shughuli za serikali zao. Sehemu ambayo imekuwa ikichezewa ni upangaji wa madaraja na viwango vya alama tu kiasi kwamba imefikia katika nchi hii hii moja kuwa na vyeti vya kuhitimu elimu ya sekondari tofauti takribani vinne kuanzia 2013 hadi 2016.
Kwa mfano kidato cha sita; 2013 kurudi nyuma alama zilikuwa kama ifuatavyo:
F 0-24, S 25-34, E 35-44, D 45-54, C 55-64, B 65-74, A 75-100.
Madaraja yalikuwa hivi;
I 3-9, II 10-12, III 13-17, IV 18-19, O 20-21
Mwaka 2014 mfumo ukabadilishwa ghafla wakati vijana wapo katikati ya mitihani.
Alama;
F 0-19, E 20-29, D 30-39, C 40-49, B 50-59, B+ 60-69, A 70-100.
Madaraja;
I 3-6, II 7-9, III 10-13, ikafuata division 4 ambayo haikuwa na point yoyote na zero ambayo ni NECTA tu ndiyo waliokuwa wanajua ilianzia ngapi.
Mwaka 2015 tukaletewa GPA lakini alama zikabaki vilevile, tukiaminishwa huo ndiyo mfumo bora kuliko wa kupanga Madaraja. Imeingia serikali yenye "uamuzi mgumu" tumerudishwa kwenye madaraja kama yale ya 2013 kurudi nyuma lakini alama tofauti ambapo F ni 0-34, S 35-44.
Mwaka 2014 na 2015, kutokana na kuiondoa "S" na kuweka "B+" ilibidi E=S ya zamani yenye weight ya 0.5, D=E ya zamani yenye weight ya 1, C=D ya zamani yenye weight ya 2, B=C ya zamani yenye weight ya 3, B+ = B ya zamani yenye weight ya 4 na A kama kawaida. Hapa ni kwenye udahili wa chuo kikuu. 2014 ilibidi watu waliokuwa wamepewa daraja la nne(division four) nao wadahiliwe chuo kikuu kwa sababu walikuwa na sifa za udahili. Kwa mfano; mtu aliyepata DDE alikuwa na daraja la nne lakini anapoint 2.5 kwa mujibu wa TCU guide book. Mwaka 2015 ilibidi makosa haya yafichwe kwenye GPA.
Hivi elimu yetu ichezewe hivi mpaka lini? Je, ni kweli aliyefaulu alama za darasani vizuri ndiye mtu pekee aliye na akili chanya inayoweza kuleta mchango wenye manufaa kwenye taifa hili kiasi kwamba kila mwaka upangaji wa alama ubadilishwebadilishwe? Je, hawa watu hawajawahi kusoma historia ya Sir Isaac Newton mwenye mchango mkubwa kwenye Physics na Hesabu kuhusu ufaulu wake darasani? Kila mtu ana "Ujiniazi" wake. Hata yule wa mwisho darasani ana "Ujiniazi" wake endapo ukifuatiliwa utaugundua. Yawezekana akawa ni mchoraji mzuri sana, mchezaji mzuri sana au ni muimbaji mzuri sana.
Rai yangu kwa Ndalichako na wizara yake, sasa ni muda wa kuifikiria elimu "nje ya boksi" na si kuhangaika na alama na madaraja. Muda wa kumwambia mtoto "nenda shule, upate alama nzuri, utapata kazi nzuri na salama" umepita. Huo mfumo wa elimu hautatufikisha kokote. Kwa nini tusijiulize swali hili; mbona kuna maprofesa wapo ambao wanafanya mambo ya hovyo kuliko hata darasa la saba? Kuna mtu aliitwa Professor Machunda mnaelewa mwisho wake? Kwa nini Nyerere alimtoa kwenye system ya Uongozi? Acheni kuhangaika na madaraja njooni na jibu sahihi kwenye mfumo huu wa elimu.