Informer
JF-Expert Member
- Jul 29, 2006
- 1,599
- 6,669
TAARIFA YA WAZIRI WA NCHI, OFISI YA MAKAMU WA RAIS (MUUNGANO NA MAZINGIRA) KUHUSU UTATUZI WA CHANGAMOTO ZA MUUNGANO
HOJA ZA MUUNGANO NA HATUA ZA UTATUZI
1. UTANGULIZI
Katika kuhakikisha kuwa changamoto za Muungano zinatatuliwa, Serikali ilianzisha Kamati ya Pamoja ya SMT na SMZ chini ya uwenyekiti wa Waziri Mkuu wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Mhe. Waziri Kiongozi wa Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar. Maagizo hayo yalitolewa na Mhe. Jakaya Mrisho Kikwete, Rais wa awamu ya nne wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania mwaka 2006 na kuwataka Waziri Mkuu na Waziri Kiongozi kukutana na kujadili namna ya kutatua changamoto zinazoukabili Muungano wetu. Katika kipindi hicho Ofisi ya Makamu wa Rais iliratibu vikao viwili (2) kati ya Waziri Mkuu wa Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Waziri Kiongozi wa Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar, tarehe 22 Mei, 2006, Dar es Salaam na tarehe 21 Novemba, 2006, Zanzibar.
Hata hivyo, mwezi Februari 2008, Rais wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania alifanya marekebisho ya kiutendaji serikalini ambapo Kamati ya Pamoja ya Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar katika kushughulikia masuala ya Muungano iliwekwa chini ya Uongozi na Uenyekiti wa Makamu wa Rais wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania. Kwa kuzingatia utaratibu huo, kikao cha kwanza chini ya Uenyekiti wa Makamu wa Rais kilifanyika tarehe 15 Mei 2008 Dar es Salaam, na vilivyofuata vilikuwa ni: tarehe 11Oktoba, 2008, Zanzibar; tarehe 19 Mei, 2009, Dar es Salaam; tarehe 2 Juni, 2010, Zanzibar; tarehe 28Januari, 2012, Dar es Salaam; tarehe 13 Januari, 2013, Zanzibar na tarehe 23 Juni, 2013, Dodoma.
2. KAMATI YA PAMOJA YA SMT NA SMZ YA KUSHUGHULIKIA MUUNGANO
Kuanzia mwaka 2006 hadi 2011 jumla ya hoja kumi na tano (15) ziliwasilishwa na kujadiliwa na Kamati ya Pamoja ya SMT na SMZ. Kati ya hizo, hoja kumi na mbili (12) zimepatiwa ufumbuzi na hoja tatu (3) zipo katika hatua mbalimbali ya kutafutiwa ufumbuzi.
2.1. CHANGAMOTO ZILIZOPATIWA UFUMBUZI
2.1.1. Utekelezaji wa Sheria ya Tume ya Haki za Binadamu na Utawala bora
Hoja:Sheria ya Tume ya Haki za Binadamu na Utawala Bora, Sura Namba 391 inayosimamiwa na Tume ya Haki za Binadamu na Utawala Bora ilikuwa haitekelezwi Zanzibar kwa kuwa haikuwa suala la Muungano na pia haimshirikishi Waziri wa Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar mwenye dhamana ya mambo ya Haki za Binadamu.
Hatua: Baada ya majadiliano katika vikao vya kamati ya Pamoja, suala hilo limepatiwa ufumbuzi kwani Sheria ya Tume ya Haki za Binadamu na Utawala Bora ilifanyiwa marekebisho kupitia Sheria ya Marekebisho ya Sheria mbalimbali ‘Written Laws Miscellaneous Amendments’, Namba 8 ya mwaka 2006. Sasa sheria hiyo ni ya Muungano na Tume inafanya kazi pande zote mbili za Muungano.
Kufuatia maridhiano hayo, Hati ya makubaliano ilisainiwa na Mawaziri husika kutoka Serikali zote mbili katika kikao cha Kamati ya Pamoja ya Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar kilichofanyika tarehe 2 Juni, 2010, Zanzibar.
2.1.2. Utekelezaji wa Merchant Shipping Act katika Jamhuri ya Muungano na Uwezo wa Zanzibar Kujiunga na International Maritime Organisation(IMO)
Kwa mujibu wa sheria na taratibu za ‘IMO’ Zanzibar haiwezi kujiunga na ‘IMO’ kwani mwanachama lazima awe Dola. Katika Jamhuri ya Muungano wa Tanzania, utaifa ni mmoja na kwamba, pamoja na kuwa na serikali mbili, utaifa huu unawakilishwa na Jamhuri ya Muungano wa Tanzania.
Hoja: Zanzibar ilikuwa na sheria yake ya usafiri baharini “Maritime Transport Act, 2006” ambayo imekuwa ikitumika kwa masuala yote yanayohusu uchukuzi na usalama wa njia ya majini katika mikataba yote ya SMZ chini ya (Zanzibar Maritime Administration). Aidha, ilikuwa na mpango wa kuanzisha chombo chake cha kusimamia masuala ya usafiri majini. Sheria ya ‘Merchant Shipping Act’ ya mwaka 2003 imekuwa ikitumika katika masuala yote yanayohusu uchukuzi na usalama wa njia ya majini kwa upande wa Tanzania Bara na katika mikataba yote ya kimataifa ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania. Hali hii ilizusha utata wakati Zanzibar ilipoomba uanachama kwenye taasisi ya International Maritime Organisation (IMO).
Hatua: Ingawa uanachama wa ‘IMO’ ni wa kitaifa, baada ya mashauriano kati ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na ‘IMO’, imekubalika Zanzibar kuwa na Mamlaka yake ya usafiri majini (Zanzibar Maritime Administration) ambayo itatekeleza baadhi ya majukumu kulingana na mikataba ya kimataifa. Majukumu yanayoweza kutekelezwa na ZMA ni yale yaliyoko ndani ya Mkataba wa Kimataifa wa Usalama wa watu baharini ( Safety of life at Sea – SOLAS), ambayo kiutaratibu utekelezaji wa majukumu hayo huweza kusimamiwa na Taasisi nyingine kwa niaba ya Nchi mwanachama wa IMO.
Aidha, majukumu yaliyobainishwa na IMO yasiyoweza kukasimiwa ni: Mafunzo ya Mabaharia; Utafutaji na Uokoaji baharini; Ukaguzi wa meli za kigeni zinazotumia bandari ya Tanzania; na Ulinzi wa majini na bandarini.
Hoja hii imepatiwa ufumbuzi na Hati ya makubaliano imesainiwa na Mawaziri husika kutoka Serikali zote mbili katika kikao cha Kamati ya Pamoja ya Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar kilichofanyika tarehe 2 Juni 2010, Zanzibar.
2.1.3. Uvuvi kwenye Ukanda wa Uchumi wa Bahari Kuu
Ukanda wa uchumi wa bahari kuu unasimamiwa na Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania kupitia sheria Na. 1 ya Mamlaka ya uvuvi katika Ukanda wa Uchumi wa Bahari kuu.
Hoja:Sheria ya Mamlaka ya uvuvi katika Ukanda wa Uchumi wa Bahari kuu ilikuwa haitekelezwi Zanzibar kutokana na kutozihusisha taasisi za SMZ zinazoshughulikia masuala ya Uvuvi katika Bahari Kuu katika utekelezaji wake.
Hatua: Baada ya majadiliano, Sheria hiyo ilifanyiwa marekebisho mwezi Februari, 2007 kupitia Sheria Na. 4 ya mwaka 2007 na kuzitambua taasisi zinazohusika na matumizi ya Bahari Kuu kwa upande wa Zanzibar na kuzijumuisha katika Kamati ya utendaji ya Mamlaka ya Uvuvi wa Bahari Kuu hivyo, kuiwezesha mamlaka kuanza kazi zake rasmi mwaka 2010. Hatua nyingine muhimu sambamba na marekebisho ya sheria hiyo ni: kufunguliwa kwa ‘Deposit Account’ ambayo mapato yatokanayo na shughuli za uvuvi wa Bahari Kuu yatawekwa; kufikiwa kwa makubaliano ya kugawana mapato hayo; na pia mgao wa wafanyakazi wa mamlaka kwa pande zote za Muungano.
Kwa sasa Mamlaka ya kusimamia Uvuvi wa Bahari Kuu ni moja, na Makao Makuu yake yako katika kijiji cha Fumba Zanzibar. Mamlaka hiyo ina majukumu ya kutoa leseni za uvuvi katika bahari kuu, kudhibiti viwango vya uvuvi, kusimamia rasilimali ya uvuvi na hifadhi ya mazingira ya bahari na uendelezaji wa rasilimali za uvuvi katika bahari kuu.
Hata hivyo, Sheria hiyo bado haijaridhiwa na Baraza la Wawakilishi, hivyo Sekta husika zimekubaliana utaratibu wa muda ili shughuli za mamlaka ziendeshwe katika utaratibu huo wa mpito hadi hapo Sheria hiyo itakaporidhiwa na Baraza la Wawakilishi.
2.1.4. Ushiriki wa Zanzibar katika Jumuiya ya Afrika Mashariki
Hoja:Nafasi ya Zanzibar kuwasilisha miradi ya maendeleo ya kiuchumi kwa ajili ya kujumuishwa katika miradi ya kikanda inayotekelezwa katika Jumuiya ya Afrika Mashariki.
Hatua: Katika kuhakikisha kuwa Zanzibar inashiriki kikamilifu na kutumia fursa zilizopo katika Jumuiya yaAfrika Mashariki, iliwasilisha miradi minane ya maendeleo kwa ajili ya kujumuishwa katika Miradi ya Kikanda inayotekelezwa katika Jumuiya ya Afrika Mashariki. Miradi minne ya kikanda kati ya minane ilipewa kipaumbele kwa ajili ya kuandaliwa maandiko ya miradi, usanifu na tathmini ya gharama tayari kwa kuombewa fedha za utekelezaji. Miradi iliyowasilishwa kwa Sekretarieti ya Jumuiya kwa ajili ya kutafutiwa fedha kwa Wadau wa Maendeleo na Wawekezaji ni; ujenzi wa Uwanja wa Ndege wa Pemba; Mradi wa ujenzi wa Bandari ya Maruhubi; Mradi wa Ujenzi wa Chelezo (Dry Dock Construction) na Mradi wa Kivuko (Roll on Roll off – RoRo) kati ya bandari ya Zanzibar, Dar es Salaam, Pemba, Tanga na Mombasa.
Inaendelea....
HOJA ZA MUUNGANO NA HATUA ZA UTATUZI
1. UTANGULIZI
Katika kuhakikisha kuwa changamoto za Muungano zinatatuliwa, Serikali ilianzisha Kamati ya Pamoja ya SMT na SMZ chini ya uwenyekiti wa Waziri Mkuu wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Mhe. Waziri Kiongozi wa Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar. Maagizo hayo yalitolewa na Mhe. Jakaya Mrisho Kikwete, Rais wa awamu ya nne wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania mwaka 2006 na kuwataka Waziri Mkuu na Waziri Kiongozi kukutana na kujadili namna ya kutatua changamoto zinazoukabili Muungano wetu. Katika kipindi hicho Ofisi ya Makamu wa Rais iliratibu vikao viwili (2) kati ya Waziri Mkuu wa Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Waziri Kiongozi wa Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar, tarehe 22 Mei, 2006, Dar es Salaam na tarehe 21 Novemba, 2006, Zanzibar.
Hata hivyo, mwezi Februari 2008, Rais wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania alifanya marekebisho ya kiutendaji serikalini ambapo Kamati ya Pamoja ya Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar katika kushughulikia masuala ya Muungano iliwekwa chini ya Uongozi na Uenyekiti wa Makamu wa Rais wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania. Kwa kuzingatia utaratibu huo, kikao cha kwanza chini ya Uenyekiti wa Makamu wa Rais kilifanyika tarehe 15 Mei 2008 Dar es Salaam, na vilivyofuata vilikuwa ni: tarehe 11Oktoba, 2008, Zanzibar; tarehe 19 Mei, 2009, Dar es Salaam; tarehe 2 Juni, 2010, Zanzibar; tarehe 28Januari, 2012, Dar es Salaam; tarehe 13 Januari, 2013, Zanzibar na tarehe 23 Juni, 2013, Dodoma.
2. KAMATI YA PAMOJA YA SMT NA SMZ YA KUSHUGHULIKIA MUUNGANO
Kuanzia mwaka 2006 hadi 2011 jumla ya hoja kumi na tano (15) ziliwasilishwa na kujadiliwa na Kamati ya Pamoja ya SMT na SMZ. Kati ya hizo, hoja kumi na mbili (12) zimepatiwa ufumbuzi na hoja tatu (3) zipo katika hatua mbalimbali ya kutafutiwa ufumbuzi.
2.1. CHANGAMOTO ZILIZOPATIWA UFUMBUZI
2.1.1. Utekelezaji wa Sheria ya Tume ya Haki za Binadamu na Utawala bora
Hoja:Sheria ya Tume ya Haki za Binadamu na Utawala Bora, Sura Namba 391 inayosimamiwa na Tume ya Haki za Binadamu na Utawala Bora ilikuwa haitekelezwi Zanzibar kwa kuwa haikuwa suala la Muungano na pia haimshirikishi Waziri wa Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar mwenye dhamana ya mambo ya Haki za Binadamu.
Hatua: Baada ya majadiliano katika vikao vya kamati ya Pamoja, suala hilo limepatiwa ufumbuzi kwani Sheria ya Tume ya Haki za Binadamu na Utawala Bora ilifanyiwa marekebisho kupitia Sheria ya Marekebisho ya Sheria mbalimbali ‘Written Laws Miscellaneous Amendments’, Namba 8 ya mwaka 2006. Sasa sheria hiyo ni ya Muungano na Tume inafanya kazi pande zote mbili za Muungano.
Kufuatia maridhiano hayo, Hati ya makubaliano ilisainiwa na Mawaziri husika kutoka Serikali zote mbili katika kikao cha Kamati ya Pamoja ya Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar kilichofanyika tarehe 2 Juni, 2010, Zanzibar.
2.1.2. Utekelezaji wa Merchant Shipping Act katika Jamhuri ya Muungano na Uwezo wa Zanzibar Kujiunga na International Maritime Organisation(IMO)
Kwa mujibu wa sheria na taratibu za ‘IMO’ Zanzibar haiwezi kujiunga na ‘IMO’ kwani mwanachama lazima awe Dola. Katika Jamhuri ya Muungano wa Tanzania, utaifa ni mmoja na kwamba, pamoja na kuwa na serikali mbili, utaifa huu unawakilishwa na Jamhuri ya Muungano wa Tanzania.
Hoja: Zanzibar ilikuwa na sheria yake ya usafiri baharini “Maritime Transport Act, 2006” ambayo imekuwa ikitumika kwa masuala yote yanayohusu uchukuzi na usalama wa njia ya majini katika mikataba yote ya SMZ chini ya (Zanzibar Maritime Administration). Aidha, ilikuwa na mpango wa kuanzisha chombo chake cha kusimamia masuala ya usafiri majini. Sheria ya ‘Merchant Shipping Act’ ya mwaka 2003 imekuwa ikitumika katika masuala yote yanayohusu uchukuzi na usalama wa njia ya majini kwa upande wa Tanzania Bara na katika mikataba yote ya kimataifa ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania. Hali hii ilizusha utata wakati Zanzibar ilipoomba uanachama kwenye taasisi ya International Maritime Organisation (IMO).
Hatua: Ingawa uanachama wa ‘IMO’ ni wa kitaifa, baada ya mashauriano kati ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na ‘IMO’, imekubalika Zanzibar kuwa na Mamlaka yake ya usafiri majini (Zanzibar Maritime Administration) ambayo itatekeleza baadhi ya majukumu kulingana na mikataba ya kimataifa. Majukumu yanayoweza kutekelezwa na ZMA ni yale yaliyoko ndani ya Mkataba wa Kimataifa wa Usalama wa watu baharini ( Safety of life at Sea – SOLAS), ambayo kiutaratibu utekelezaji wa majukumu hayo huweza kusimamiwa na Taasisi nyingine kwa niaba ya Nchi mwanachama wa IMO.
Aidha, majukumu yaliyobainishwa na IMO yasiyoweza kukasimiwa ni: Mafunzo ya Mabaharia; Utafutaji na Uokoaji baharini; Ukaguzi wa meli za kigeni zinazotumia bandari ya Tanzania; na Ulinzi wa majini na bandarini.
Hoja hii imepatiwa ufumbuzi na Hati ya makubaliano imesainiwa na Mawaziri husika kutoka Serikali zote mbili katika kikao cha Kamati ya Pamoja ya Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar kilichofanyika tarehe 2 Juni 2010, Zanzibar.
2.1.3. Uvuvi kwenye Ukanda wa Uchumi wa Bahari Kuu
Ukanda wa uchumi wa bahari kuu unasimamiwa na Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania kupitia sheria Na. 1 ya Mamlaka ya uvuvi katika Ukanda wa Uchumi wa Bahari kuu.
Hoja:Sheria ya Mamlaka ya uvuvi katika Ukanda wa Uchumi wa Bahari kuu ilikuwa haitekelezwi Zanzibar kutokana na kutozihusisha taasisi za SMZ zinazoshughulikia masuala ya Uvuvi katika Bahari Kuu katika utekelezaji wake.
Hatua: Baada ya majadiliano, Sheria hiyo ilifanyiwa marekebisho mwezi Februari, 2007 kupitia Sheria Na. 4 ya mwaka 2007 na kuzitambua taasisi zinazohusika na matumizi ya Bahari Kuu kwa upande wa Zanzibar na kuzijumuisha katika Kamati ya utendaji ya Mamlaka ya Uvuvi wa Bahari Kuu hivyo, kuiwezesha mamlaka kuanza kazi zake rasmi mwaka 2010. Hatua nyingine muhimu sambamba na marekebisho ya sheria hiyo ni: kufunguliwa kwa ‘Deposit Account’ ambayo mapato yatokanayo na shughuli za uvuvi wa Bahari Kuu yatawekwa; kufikiwa kwa makubaliano ya kugawana mapato hayo; na pia mgao wa wafanyakazi wa mamlaka kwa pande zote za Muungano.
Kwa sasa Mamlaka ya kusimamia Uvuvi wa Bahari Kuu ni moja, na Makao Makuu yake yako katika kijiji cha Fumba Zanzibar. Mamlaka hiyo ina majukumu ya kutoa leseni za uvuvi katika bahari kuu, kudhibiti viwango vya uvuvi, kusimamia rasilimali ya uvuvi na hifadhi ya mazingira ya bahari na uendelezaji wa rasilimali za uvuvi katika bahari kuu.
Hata hivyo, Sheria hiyo bado haijaridhiwa na Baraza la Wawakilishi, hivyo Sekta husika zimekubaliana utaratibu wa muda ili shughuli za mamlaka ziendeshwe katika utaratibu huo wa mpito hadi hapo Sheria hiyo itakaporidhiwa na Baraza la Wawakilishi.
2.1.4. Ushiriki wa Zanzibar katika Jumuiya ya Afrika Mashariki
Hoja:Nafasi ya Zanzibar kuwasilisha miradi ya maendeleo ya kiuchumi kwa ajili ya kujumuishwa katika miradi ya kikanda inayotekelezwa katika Jumuiya ya Afrika Mashariki.
Hatua: Katika kuhakikisha kuwa Zanzibar inashiriki kikamilifu na kutumia fursa zilizopo katika Jumuiya yaAfrika Mashariki, iliwasilisha miradi minane ya maendeleo kwa ajili ya kujumuishwa katika Miradi ya Kikanda inayotekelezwa katika Jumuiya ya Afrika Mashariki. Miradi minne ya kikanda kati ya minane ilipewa kipaumbele kwa ajili ya kuandaliwa maandiko ya miradi, usanifu na tathmini ya gharama tayari kwa kuombewa fedha za utekelezaji. Miradi iliyowasilishwa kwa Sekretarieti ya Jumuiya kwa ajili ya kutafutiwa fedha kwa Wadau wa Maendeleo na Wawekezaji ni; ujenzi wa Uwanja wa Ndege wa Pemba; Mradi wa ujenzi wa Bandari ya Maruhubi; Mradi wa Ujenzi wa Chelezo (Dry Dock Construction) na Mradi wa Kivuko (Roll on Roll off – RoRo) kati ya bandari ya Zanzibar, Dar es Salaam, Pemba, Tanga na Mombasa.
Inaendelea....