SoC03 Mabadiliko ya hali ya hewa na Maendeleo endelevu ni kama pande mbili za sarafu moja

Stories of Change - 2023 Competition

Mamshungulii

Senior Member
May 3, 2023
124
66
Kiwango cha maendeleo endelevu na changamoto za mabadiliko ya tabia nchi ni za kimataifa. 2015 ulikuwa mwaka wa kihistoria wa kuorodhesha enzi mpya ya maendeleo endelevu, kama matokeo ya mikutano mitatu ya ngazi ya juu ya kimataifa: Mkutano wa Tatu wa Kimataifa wa Ufadhili wa Maendeleo; mkutano huo maalum, uliofanyika Makao Makuu ya Umoja wa Mataifa, ambapo dunia ilikumbatia Ajenda ya 2030 ya Maendeleo Endelevu, ambayo ni mfumo wa hatua za kimataifa kufikia malengo 17 ya Maendeleo-Endelevu na kikao cha 21 cha Mkutano wa Wanachama (COP) katika Mkataba wa Mfumo wa Umoja wa Mataifa wa Mabadiliko ya Tabianchi (UNFCCC), ambapo Nchi Wanachama zilipitisha Mkataba wa Paris ili kuharakisha na kuimarisha hatua za kukabiliana na tishio la mabadiliko ya hali ya hewa.

Mikutano hii ya kimataifa iliangazia wazo kwamba kukabiliana na mabadiliko ya hali ya hewa na kukuza maendeleo endelevu ni pande mbili zinazoimarishana za sarafu moja. Mabadiliko ya hali ya hewa huzidisha vitisho, na hufanya uwasilishaji wa ajenda ya maendeleo endelevu kuwa mgumu zaidi kwa sababu hubadilisha mwelekeo chanya, huzua kutokuwa na uhakika mpya, na huongeza gharama za kukabiliana na hali na kujenga ustahimilivu usio na uhakika.

Uzalishaji wa gesi chafuzi barani Afrika unakadiriwa kuongezeka kwa zaidi ya mara 2.5 hadi 10% ya uzalishaji wa hewa chafu duniani ifikapo mwaka 2050, kutokana na mabadiliko makubwa katika usambazaji wa umeme, ukuaji wa miji, mabadiliko ya matumizi ya ardhi na ukuaji wa viwanda. Zaidi ya hayo, uwekezaji mpya katika nishati inayotokana na mafuta na miradi mingine ya miundombinu ya kaboni nyingi una uwezo wa kuharakisha na kufunga uzalishaji mkubwa katikati mwa karne, huku pia ukipunguza ushindani wa kiuchumi wa uchumi wa Afrika kwa wakati. Hata hivyo, uhisani wa hali ya hewa umekuwa na jukumu dogo kushughulikia mahitaji ya kukabiliana na hali hiyo barani Afrika hadi sasa.

Uhisani wa hali ya hewa unaweza kuchukua jukumu muhimu katika kuchochea ufadhili ili kusaidia juhudi za kukabiliana na uwezekano wa kukuza maendeleo ya kiuchumi na kijamii kupitia kuongeza tija, kupunguza umaskini, ukosefu wa ajira na ukosefu wa usawa. Kuna dirisha la haraka katika siku zijazo la uhisani kuchagiza juhudi za kukabiliana na hali ya hewa, wakati nchi za Afrika zinapotengeneza mipango ya utekelezaji ya Michango yao Iliyoamuliwa Kitaifa kama sehemu ya makubaliano ya Paris na kukusanya rasilimali kwa sera na programu za maendeleo endelevu ili kufikia.

Ufadhili unajumuisha njia za hiari ambazo utamaduni wowote, kikundi cha kijamii au watu binafsi hutumia kusambaza tena rasilimali za kifedha na nyinginezo kwa madhumuni ya kukuza baadhi ya manufaa ya pamoja. Taratibu za kitaasisi na kijamii zinazozunguka tamaduni hizi za hiari zitatofautiana katika jamii na jumuiya zao zinazohusika.

Kutoa na kusaidia huchukuliwa kuwa vipengele vya msingi vya tabia ya kijamii inayowajibika inayoonyeshwa katika taasisi mbalimbali za jamii. Kwa hivyo, katika jamii zenye hali duni, kwa kawaida hukusanya rasilimali kujenga shule, kulipa karo, msaada wa matibabu, kujenga visima vifupi, kutoa chakula, kulea yatima na kutoa mradi wa kusaidiana utamaduni huu ulioenea wa huruma unaendelea licha ya uharibifu wa raia. Migogoro, rushwa, mafuriko, njaa, maendeleo, mfumuko wa bei na kwa hakika ndio gundi inayoziweka pamoja jamii za Kiafrika.

Katika miongo miwili iliyopita, Waafrika walipata ongezeko katika Waafrika wenye utajiri mkubwa bara zima.Kufikia Machi 2023, Afrika ilikuwa na mabilionea 19, wenye thamani ya wastani wa dola bilioni 3.1 Mabilionea hawa wamesambaa katika bara zima lakini wamejikita zaidi Nigeria, Misri, Kenya na Afrika Kusini.

Kulingana na Ripoti ya Utajiri ya Afrika ya 2021 ya Benki ya AfrAsia, inatoa maarifa katika viwango tofauti vya Watu matajiri wanaoishi Afrika. Mojawapo ya mafunzo muhimu zaidi kutoka kwa miongo iliyopita ni kwamba kadiri idadi ya watu/familia/mashirika tajiri inavyoongezeka, kuna uwezekano mkubwa wa kuongezeka kwa kiasi kilichotengwa kwa ajili ya ufadhili. Utoaji matajiri mara nyingi sio rasmi michango mingi huelekezwa kwenye huduma za kijamii na miradi ya usaidizi wa ustawi na zawadi nyingi kubwa huelekezwa kwa sekta-ya-umma. Wengi ama wanaunga mkono michakato ya serikali au wanapendelea kutekeleza michakato yao wenyewe.

Nchi nyingi za Kiafrika bado hazijatoa motisha ya kodi kwa uhisani; Mashirika Yasiyo ya Kiserikali katika baadhi ya nchi yanaonekana kuwa yanapinga serikali na hivyo kufanya iwe vigumu kwa wahisani kuwaunga mkono, na Thamani ya pesa ya Kiafrika isiyo imara inaathiri vibaya viwango vya utoaji.

MFUMO WA MASHIRIKA YA KIHISANI
Kanda zote, zimefafanua mfumo wa kisheria wa usajili na uundaji wa mashirika ya uhisani, baadhi ya nchi za kiuchumi kama Ethiopia, Tanzania, Kenya, na Nigeria zimepunguza vikwazo vya usajili na uundaji wa taasisi za utoaji, zingine ni Senegal na Zimbabwe bado zina mifumo ambapo mchakato wa usajili ni mzito na mara nyingi hauendani.

• Afrika inaruhusu taasisi za kihisani kupanga muundo wao wa ndani, katika maeneo mengine mazingira ya taasisi za kihisani ni mazuri, kanuni ni kali sana kuhusu sababu na miradi ambayo taasisi za kihisani zinaweza kufuata. Nchini Liberia, sheria zinadhibiti; Kenya na Zimbabwe ni zaidi kwa uamuzi wa serikali.

• Baadhi ya nchi hutoa mchakato wa kufutwa kwa hiari kwa au bila taarifa, Liberia haishughulikii hili katika sheria zake kwa taasisi za kihisani, nje ya kufutwa baada ya kushindwa kuidhinishwa tena. Wengi wanaofuata mchakato wa kufutwa bila hiari hawafuati taratibu za udhibiti.

• Manufaa ya kodi ya michango kwa wahisani ni machache katika sehemu za eneo hili, ikiwa ni pamoja na Ghana, Kenya, Liberia. Katika hali nyingi msamaha au kukatwa ni kidogo ikilinganishwa na nchi nyingine, na mchakato mara nyingi huwa mgumu, ikiwa kanuni hutoa motisha yoyote ya kodi.

Mfano Tanzania inatoa unafuu wa sehemu ya kodi ya mapato kwa mashirika ya misaada na ya kidini. Lakini shughuli zao lazima ziwe sehemu ya orodha iliyoidhinishwa. Mchakato wa kupokea msamaha huu ni wa kuchosha, hauna uwazi na unahitaji uelewa wa hali ya juu wa kanuni mbalimbali za kodi zenye taarifa chache zinazopatikana, na idhini kulingana na uamuzi wa Kamishna Mkuu.
 
Hii milipuko ya magonjwa sijui pia sababu ni mabadiliko ya hali ya hewa...mafua hayaishi
Watu tujihadhari
 
0 Reactions
Reply
Back
Top Bottom