SoC03 Katiba Mpya ni Roho inayoishi tusiichukulie poa

Stories of Change - 2023 Competition

Mamshungulii

Senior Member
May 3, 2023
124
66
Katiba ya taifa sio tu sheria inayofafanua kimkakati muundo wa serikali na uhusiano kati ya serikali na watawaliwa bali ni kioo kinachoakisi nafsi ya taifa, utambulisho wa maadili, ufafanuzi wa maadili yanayounganisha watu na kuiadhibu serikali.

Nia na kanuni ya katiba lazima ishike hatamu. Inaamua na kudhibiti mamlaka ya na uhusiano kati ya serikali kuu, bunge na mahakama. Pale serikali inapogatuliwa, katiba pia inadhibiti uhusiano kati ya serikali kuu na mikoa na kati ya serikali katika ngazi za mikoa na mitaa. Ni katiba inayoweza kutoa na kuweka mfumo wa demokrasia, ugatuaji na upunguzaji wa udhibiti na kwa maendeleo ya nchi .hutoa usalama na hakikisho kwa jamii.

Kwa kurejea matakwa ya pamoja, pia hutoa msingi wa utambulisho wa kitaifa .Inatarajiwa kwamba sheria hizo za kimsingi lazima ziwe wazi katika malengo yao, na kuendana na mahitaji, matarajio na roho ya nchi. Katiba nzuri inasemekana kuwa ya msingi, ya uhakika, inayokubalika, ya kudumu, inayotumika, ya jumla na iliyokita mizizi.

Akizungumzia katiba ya Marekani mwaka wa 1824 , Thomas Jefferson alisema kwamba "....tunawachukulia kuwa si watu wanaoweza kubadilika isipokuwa kwa mamlaka ya watu, kwenye uchaguzi maalum wa wawakilishi kwa ajili hiyo kwa uwazi: Lakini je, wanaweza kufanywa wasibadilike? kizazi hadi kizazi kingine, na wengine wote, mfululizo na milele? Nafikiri si muumba aliyeiumba dunia kwa ajili ya walio hai, si wafu. Haki na mamlaka vinaweza tu kuwa vya watu, si vitu, si vya jambo tu, visivyo na utashi. ....Kizazi kinaweza kujifunga maadamu wingi wake unaendelea maishani; wakati huo umesambaratika, wengi zaidi wapo, wana haki na mamlaka yote watangulizi wao waliyokuwa nayo, na wanaweza kubadilisha sheria na taasisi zao ili ziwafae wao wenyewe. .Basi hakuna kisichobadilika ila haki za kurithi na zisizoweza kuepukika za mwanadamu.

Kwa hiyo, katiba kuwa chombo kilicho hai na chenye nguvu kama kiumbe chochote kilicho hai;hukua na kubadilika na jamii.Mabadiliko yanaweza kuwa kwa kupitishwa kwa katiba mpya au marekebisho ya kifungu cha katiba kulingana na hitaji la jamii husika na wakati maalum.

Muundo wa katiba na uundaji wake wa katiba unaweza kuchukua nafasi muhimu katika mpito wa kisiasa na utawala. Katiba inaweza kuwa makubaliano ya amani kwa sehemu na mfumo wa kuweka kanuni ambazo demokrasia mpya itafanya kazi. Mchakato bora wa kutengeneza katiba unaweza kutimiza mambo kadhaa. kwa mfano unaweza kuendesha mchakato wa mageuzi kutoka kwa migogoro hadi amani, kutafuta kubadilisha jamii kutoka kwa ile inayotumia vurugu hadi ile inayotumia njia za kisiasa pia kutatua migogoro, na/au kuchagiza utawala. mfumo utakaodhibiti upatikanaji wa madaraka na rasilimali -sababu zote kuu za migogoro.

Lazima pia iweke taratibu na taasisi ambazo kwazo migogoro ya siku za usoni katika jamii inaweza kudhibitiwa bila kurejea kwa ghasia, lazima iweke utaratibu mzuri wa usambazaji wa madaraka na kujitenga kwake. Nchini tanzania pengine masuala yanayohusu mamlaka makubwa ya rais kwa mfano mamlaka ya kuteua, mgawanyo wa madaraka, uhuru wa tume ya uchaguzi, uraia pacha, wagombea binafsi katika kinyang'anyiro cha Urais ni masuala muhimu kuzingatiwa katika katiba mpya.

Kutunga katiba mpya ya nchi ni mchakato tofauti na haufanani, na ule wa marekebisho ya katiba iliyopo. Utaratibu ulioanzishwa nchini tanzania na nchi nyingine za jumuiya ya Afrika ni kwamba katiba mpya inatungwa na chombo cha kutunga sheria kwa ujumla kinachojulikana kama bunge la katiba; wakati Katiba iliyopo inafanyiwa marekebisho na bunge lenyewe, ambalo linatumia taratibu maalum katika kutekeleza kazi hii maalum ya kutunga sheria. Kutunga na kupitisha katiba mpya kunaweza kuchochewa na hali kadhaa zikiwemo zifuatazo:
• Kuporomoka kwa serikali ya nchi moja ya Sudan na kupatikana nchi mbili tofauti, na kuunda katiba ya kusini na kaskazini mwa sudan mwaka 2011.

• Hofu ya kuporomoka kwa utawala, inaweza kutokea katika nchi kwa mfano Tanzania, ambapo muungano kati ya Tanganyika na Zanzibar upo, kwa hofu yoyote kuhusu uimara wa muungano, katiba mpya inaweza kuwa suluhisho la kuepusha mporomoko huo. Kwa mfano, hivi sasa ni vikwazo kadhaa kwa ustawi wa muungano vinavyohitaji kushughulikiwa ili kuhakikisha uhai wa muungano.

• Ambapo kuna mapinduzi, kama ilivyokuwa nchini Misri baada ya kupinduliwa kwa Rais Hosni Mubarak.

• Ambapo kuna ujenzi upya baada ya vita, katiba mpya ilitungwa nchini Uganda mwaka 1995, baada ya Katiba ya Uhuru wa 1962 kufutwa mwaka 1966 na Milton Obote ,aliyekuwa waziri mkuu wa Uganda , mchakato wa kuandika katiba mpya ulianzishwa ambapo baada ya kukamilika ulitoa katiba ya Uganda ya 1967. Katiba hii ilifutwa mwaka 1971 na Idi Amin Dada ambaye aliingia madarakani kwa mapinduzi ya kijeshi. Hatimaye vuguvugu la National Resistance lilipoingia madarakani mwaka 1966, hatua ambazo ziliwekwa tena kwa ajili ya kupitishwa kwa katiba mpya, ambayo ni. katiba ya sasa ya jamhuri ya Uganda.

• Ambapo kuna ukombozi kutoka kwa utawala wa kikoloni ambapo kuna hali maalum, Hali maalum inaweza kutofautiana kutoka kwa jamii moja hadi nyingine kulingana na matarajio ya watu katika jimbo hilo. Nchini Tanzania tume ya Nyalali ilipendekeza kuundwa upya kwa serikali kwa kuanzisha kanuni ya shirikisho ya serikali tatu.Kama pendekezo hilo lingekubaliwa, lingejenga mazingira maalum yanayotarajiwa hapa, kwa sababu yangelazimu kutungwa kwa katiba mpya ya Tanganyika. Vilevile katiba mpya ya shirikisho ya Jamhuri ya Muungano. mamlaka ya kufanya kwa ajili ya ustawi wa watu; hivyo, serikali inayowajibika itasikia sauti ya watu.

Katiba inachukuliwa kuwa nia ya wananchi kuunda umoja wao .Katiba ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania, 1977, na katiba ya Zanzibar, 1984 ina baadhi ya maswali yanayohitaji maridhiano ya kitaifa katika kuyajibu. Mfano wa nafasi ya makamu wa rais zanzibar. kama ilivyoainishwa katika ibara ya 39 ya katiba ya zanzibar ya mwaka 1984 inampa rais wa Zanzibar mamlaka ya kuteua makamu wa rais wawili ndani ya siku saba baada ya kuingia madarakani. Lakini katika katiba ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania ya mwaka 1977 ibara ya 4 kuna waziri mkuu na sio makamu wawili wa rais. Hiki ni kielelezo kwamba WANANCHI wa Serikali ya Mapinduzi ya Zanzibar walitamani kwa hiari kuunda upya muundo huo, na hivyo, umoja wao. Ni wakati sasa kwa wananchi wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania kuwa na muafaka wa kitaifa kuhusu muundo wa Muungano. serikali wanayoitaka; mwafaka wa kitaifa ndio jibu la maswali haya katika nchi.
 
Back
Top Bottom