SoC03 Kanuni za Utendaji Bora na Michakato ya Majadiliano kabla ya kufanya Maamuzi ya Umma

Stories of Change - 2023 Competition

Mamshungulii

Senior Member
May 3, 2023
124
66
KANUNI ZA UTENDAJI BORA NA MICHAKATO YA MAJADILIANO KABLA YA KUFANYA MAAMUZI YA UMMA

Michakato ya mashauri kupitia uwakilishi wa bungeni (inayojulikana kama "michakato ya kujadili" kwa ufupi) ni mojawapo ya mbinu bunifu zaidi za kukuza ushiriki wa raia katika serikali.

Wakati kuna aina nyingi za mifano inayofanana kutoka nchi mbalimbali , uchambuzi wa ushahidi uliokusanywa unaonyesha idadi ya kawaida ya kanuni na mazoea mazuri ambayo yanaweza kuwa kama mwongozo muhimu kwa watunga sera kutafuta kuendeleza na kutekeleza taratibu hizo.

Kanuni hizi nzuri za mazoezi zinaweza kuwapa watunga sera mwongozo muhimu kuhusu uanzishwaji wa michakato ya mashauriano na utekelezaji wa kuwa na serikali iliyo wazi;

1. MALENGO
Lengo linapaswa kuwa limeainishwa katika uwazi na ni lengo lililobainishwa kwa jamii husika,lengo ambalo linaweza kuzungumzwa kokote kwa uwazi na katika lugha nyepesi na fasaha inayoeleweka kwa umma.

2. UWAJIBIKAJI
Kunapaswa kuwa na ushawishi kwa umma wa kimaamuzi. Umma wa kuwaagiza mamlaka inapaswa kujitoa hadharani kujibu au kutenda mapendekezo ya wananchi kwa wakati ufaao.Inapaswa kufuatilia utekelezaji wa mapendekezo yote yaliyokubaliwa na ripoti za mara kwa mara za maendeleo ya umma.

3. UWAZI
Mchakato wa mashauriano unapaswa kutangazwa hadharani kabla haujaanza. Ubunifu wa mchakato na nyenzo zote -ikiwa ni pamoja na ajenda, nyaraka fupi, ushahidi,mawasilisho, rekodi za sauti na video za wale wanaowasilisha ushahidi, ripoti za washiriki, mapendekezo yao(maneno ambayo viongozi wameyatoa na sauti ya mwisho), na mbinu ya kukusanya maoni kwa wananchi zifanyike kwa wakati. Vyanzo vya fedha vinapaswa kubainishwa. Mamlaka itapaswa kutoa tathmini baada ya mchakato na kutangaza kwa umma mkakati wa mawasiliano ya umma.

4. UJUMUISHAJI
Ujumuishaji unapaswa kupatikana kwa kuzingatia jinsi ya kushirikisha vikundi visivyo na uwakilishi.
Ushiriki unapaswa pia kuhimizwa na kuungwa mkono kwa malipo, gharama, na/au kutoa au kulipia
malezi ya watoto na wazee.

5. UWAKILISHI
Washiriki wanapaswa kuwa chini ya umma kwa ujumla. Hii hufanikiwa kupitia sampuli nasibu ambayo uteuzi wa mwakilishi hufanywa, kulingana na maeneo na kwa idadi ya watu (kuhakikisha kikundi kinalingana kwa upana wasifu wa idadi ya watu wa jumuiya dhidi ya sensa au data nyingine sawa), na wakati mwingine kwa vigezo vya kimtazamo (kulingana na muktadha). Kila mtu anapaswa kuwa na fursa sawa ya kuchaguliwa kama mwakilishi wa jamii. Katika baadhi ya matukio, inaweza kuhitajika sampuli nyingi za idadi ya watu wakati wa hatua ya sampuli nasibu ya kuajiri kusaidia kufikia umma husika.

6. TAARIFA
Washiriki wanapaswa kupata taarifa na namna ya kuzifikia kwa anuwai ya usahihi,muhimu, na kupatikana ushahidi na utaalamu.Wapate fursa kusikia na kuuliza wasemaji wanaowasilisha kwao, wakiwemo wataalamu na mawakili waliochaguliwa na wananchi wenyewe.

7. MJADALA WA MAKUNDI
Washiriki wanapaswa kuwa na uwezo wa kupata msingi wa pamoja ili kusisitiza wao mapendekezo ya pamoja kwa mamlaka ya umma.Hii inahusisha umakini,usikilizaji wa kazi, kupima na kuzingatia mitazamo tofauti, kila mshiriki akipata fursa kuzungumza, mchanganyiko wa mawazo hayo mbadala kati ya kikundi kidogo na mijadala ya vikao na shughuli, na uwezeshaji kupitia wenye ujuzi.

8. MUDA
Kujadiliana kunahitaji muda wa kutosha kwa washiriki kujifunza, kupima ushahidi, na kuendeleza mapendekezo yenye ujuzi, kutokana na utata wa sera nyingi zina changamoto. Ili kufikia mapendekezo ya raia wenye ujuzi, washiriki wanapaswa kukutana kwa angalau siku nne kamili za kibinafsi, isipokuwa muda mfupi unaweza kuhesabiwa haki ilipendekeza kuruhusu muda wa kujifunza binafsi na kutafakari katika mikutano.

9. UADILIFU
Mchakato huo unapaswa kuendeshwa na tume huru tofauti na uagizaji wa kutoka kwenye mamlaka . kauli ya mwisho kuhusu maamuzi ya mchakato inapaswa kusemwa na tume huru badala ya mamlaka ya kuagiza.Kulingana na muktadha, hivyo inapasa kusimamiwa na bodi ya ushauri au ufuatiliaji na wawakilishi mbalimbali wa kutoa maoni.

10. FARAGHA
Kunapaswa kuwa na heshima kwa faragha ya washiriki ili kuwalinda kutoka kwa tahadhari zisizohitajika za vyombo vya habari na unyanyasaji, pamoja na kuhifadhi uhuru wa washiriki,kuhakikisha hawahongwi au kushawishiwa na vikundi vya maslahi au wanaharakati. Majadiliano ya vikundi vidogo yanapaswa kuwa ya faragha. Utambulisho wa washiriki wanaweza kutangazwa lini mchakato umekamilika, saa ridhaa ya washiriki. Yote ya kibinafsi data ya washiriki inapaswa kuwa kutibiwa kwa kufuata mazoea mazuri ya kimataifa, kama vile Takwimu za Jumla za Umoja wa Ulaya dhibiti wa Ulinzi (GDPR).

11. TATHMINI
Kunapaswa kuwa na tathmini isiyojulikana kwa washiriki kutathmini mchakato kwa kuzingatia vigezo vya lengo (kwa mfano kwenye wingi na utofauti wa taarifa zinazotolewa, kiasi cha muda kujitolea kwa kujifunza, uhuru wa kuwezesha). Tathmini ya ndani ya timu ya uratibu inapaswa kufanywa dhidi ya kanuni za utendaji mzuri katika ripoti hii kutathmini nini imepatikana na jinsi ya kuboresha mazoezi ya siku zijazo. Tathmini ya kujitegemea inapendekezwa kwa baadhi michakato ya mashauriano, haswa ile ambayo hudumu kwa muda mrefu wakati. Mchakato wa mashauriano unapaswa pia kutathminiwa mwishoni matokeo na athari za mapendekezo yaliyotekelezwa.

Mikakati na mipango ya wazi ya serikali inategemea kanuni za uwazi, uadilifu, uwajibikaji na ushirikishwaji wa wadau na wananchi na ni jinsi ya kuunganisha kanuni hizi za msingi katika mageuzi ya sekta ya umma.
 

Similar Discussions

Back
Top Bottom