Hivi kuna nini kati ya Serikali na Mawakala wa Forodha Bandarini?

MAHANJU

JF-Expert Member
Aug 26, 2014
5,244
7,970
Wakuu binafsi siungi mkono ukwepaji wa kodi unaofanywa na baadhi ya watanzania wasiokua waadilifu mahali popote nchini lakini kwa hili acha tu nami niseme neno kidogo.

Binafsi Mimi sio mtaalamu sana wa mambo haya lakini kwa uzoefu wangu wa kazi hiyo mwaka moja niliowahi kukaa pale chini ya mwalimu wangu bwana Chilagi ambaye meneja wa Sumatra nyanda za juu kusini kwa sasa sitaki kuamini kwamba eti tunaambiwa Makampuni zaidi ya 200 yanafungiwa kujishughulisha na kazi hizo kisa tu ni ukwepaji kodi! Hapana,huu ni kama uonevu mkubwa uliofanywa naamini na baadhi ya watu ambao walimpa Rais details zisizozokua sahihi.

Sina interest yoyote kwenye kampuni yoyote ya uwakala Bandarini lakini mnyonge mnyongeni lakini haki yake mpeni! Ni ngumu sana kwa utaratibu wote ninaoufahamu wa clearing mtu kupitisha mzigo bila kulipia, kwa milolongo yote mpaka mzigo unatoka si rahisi mziogo ukatoka bila kulipiwa tusidanganyane hapa! Inawezekana pia yapo Makampuni yalikua yanakwepa kodi lakini hayawezi kua yote 200.

Serikali ikubali isikubali kwa sasa itakosa mapato kwa kiasi kikubwa sana kwa sababu kwa sasa kuna Makampuni mengi sana ya nje yameshakosa imani na Makampuni ya ndani hali inayowapelekea Makampuni hayo kufikiria kutumia mawakala wa Makampuni ya nchi zingine kusafirishia mizigo ya wateja wao. Hili serikali yetu isipoliangalia kwa umakini wake madhara yanaweza kua makubwa sana tena sana.

Tusimung'unye maneno hapa tatizo lilikua TPA na TRA bado uchunguzi haujafanyika wa kutosha na inawezekana kamchezo hako bado kapo sasa! Mizigo yote inalipiwa ila malipo yake huishia kwenye mikono ya watumishi waliokua waaminifu wa TPA na TRA na hapa kuna taarifa pia baadhi ya maafisa wa benki hasa CRDB pia wanahusika na ujanja huo.

Sitaki kwenda mbali sana zaidi ya kuiomba serikali ipime kwa umakini uamuzi wa kuyafungia Makampuni yote zaidi ya 200 Bandarini.
 
kweli wakati majibu yanatumbuliwa mtumbuliwaji anapata machungu makali sana. Thread hii inaonyesha machungu wanayopata watumbuliwaji ila hakuna namna wavumilie tu maana mtumbuaji amejipanga sana na sisi tunamuombea.

Duc in Altum
 
kweli wakati majibu yanatumbuliwa mtumbuliwaji anapata machungu makali sana. Thread hii inaonyesha machungu wanayopata watumbuliwaji ila hakuna namna wavumilie tu maana mtumbuaji amejipanga sana na sisi tunamuombea.

Duc in Altum
Sawa, Unaweza kunieleza na kufafanua jinsi ambavyo clearingi agent anaweza kukwepa kulipia mzigo Bandarini?au nimejisikia kuandika tu?
 
Sawa, Unaweza kunieleza na kufafanua jinsi ambavyo clearingi agent anaweza kukwepa kulipia mzigo Bandarini?au nimejisikia kuandika tu?

Wakati clearing agent anafanya declaration isiyo sahihi. Haendi sawa na ile tax nomenclature book! HS code ya home utensils anaweka hs code ya building materials etc...hapa mtu wa TRA anaombwa afanye physical check anapewa rushwa, ushuru utalipwa bank halali ila unakuwa mdogo kulingana na thamani ya mzigo unaokuwa cleared! Hapo kuna upotevu wa mapato.

Pia kuna ile clearing agent anachezesha na maofisa wa bandari au watoza ushuru na kufanya cash payments! Hii mara nyingi ni pale kunakuwa na storage charges kubwa! Mteja na agent wanalipa fedha kidogo cash wanakula hao maofisa na Ku print release ya mzigo.

Hao mawakala wa forodha ni mawakala kweli kupitisha ma deal ya mizigo! Wanashirikiana sana na wafanyakazi wa bandari na TRA kula rushwa na kukwepa kodi.
 
Tatizo lilipo sio ushuru bali ni tozo za bandari ambapo kuna sintofahamu kwani wengi wamelipa lakini transactions zao zimefutwa baada ya mizigo kutoka na malipo yao kutumiwa kulipia wengine na waliolipa cash pesa imepigwa na watu wa bandari na benki. Ticts wana mizigo mingi kuliko tpa lakini hakuna malalamiko kama hayo maana kama mawakala wangekuwa ni wapigaji wangepiga ticts ambapo kuna mizigo mingi na mikubwa.
 
Hayo maelfu ya containers yalipitaje? hayakupitia mikononi mweni clearing agents? Tulieni, mtakula jeuri yenu mliyo vuna miaka mingi iliyopita vinginevyo kama Serikali ya Pombe itakuwa na kasi kama tulizo wahi kuziona. Vinginevyo moto wa gesi hauzimiki hadi gas iishe.
 
Suala hili lipo wazi kabisa!

Sioni kwa nini baadhi ya wachangiaji wanakuiwa na majibu ya 'ukewenza' hapa.

Clearing agent anapopata nyaraka za mzigo na kujiridhisha zipo sahihi,huziwasilisha TRA kwa njia ya mtandao ili hatimaye TRA ikizipitia kimahesabu (valuation) hutoa assessment na malipo kufanyika ikiwa mzigo hauna msamaha wa ushuru.

Baada ya hapo kinachofuata ni malipo na ukaguzi kwenye sehemu husika iwe ICD (bandari kavu) au TPA/TICTS.

Baada ya mkaguzi wa TRA kujiridhisha kwa mujibu wa sheria za TRA anatoa hati ya kuruhusu mzigo kutolewa (Release order).

Hatua ya pili ni kwa wakala kuwasilisha nyaraka kwa wakala wa kampuni yenye meli husika,kupatiwa gharama za kampuni na baada ya kulipa anapatia hati nyingine ya ruhusa ya kuchukua mzigo (Delivery Order).

Hatua ya tatu ni kwa agent kuambatanisha TRA release order na Delivery Order na kuziwakilisha TPA kwa ajili ya kupata Invoice yenye madai ya malipo ikiwa ni pamoja na tozo la wharfage (lenye mzozo kwa sasa)!

Agent akishapata invoice hiyo huchukua fedha /cheque ili kuilipa TPA.

Tukumbuke hapa kwamba ICD hawezi kukupatia invoice hapa mpaka uwe umeshamalizana na TRA,TPA na Shipping line. Na uthibitisho wote huu hupelekewa kwa dispatch maalum toka sehemu zote hizi.Hapa agent haruhusiwi kupeleka vielelezo hivi kienyeji.

Hatua ya nne ni kwa ICD baada ya kupatiwa nyaraka zote za TPA,TRA na shipping line...kuandaa hati ya madai ya malipo (Invoice) na kumpa agent ili yafanywe malipo. Na baada ya malipo ndipo ICD anatoa kibali kwa agent kuchukua mzigo wake.

Hatua ya tano: Ni kwa agent kupeleka kibali sehemu husika ili utaratibu wa kupakia mzigo ufanyike. Baada ya mzigo kupakiwa wakati wa kutoka ni LAZIMA kupita tena kwenye ofisi za TRA,TPA,na ICD (kumbuka hizi ofisi zina maofisa tofauti na mwanzo). Kazi yao ni kukagua usahihi (counter check) katika mtandao na ikiwa zipo sahihi ndipo mzigo huruhusiwa kutolewa.

Sasa kuhusu hili sakata la makampuni zaidi ya 200 kudaiwa kutokulipa tozo ni maajabu mengine! Sisemi au kutetea madudu! Ila kwa kipengele cha akili kidogo sana aibiwe TPA TU! Tena benki...

Kiukweli kuna makampuni yaliyolipa kwa hundi (Kampuni moja ililipa TZS 40m, na ni moja ya kampuni zinazodaiwa kutolipa! Ikabidi wafuatilie suala hilo bank na kukuta hundi yao imelipia makampuni 19!!!!).Tujiulize je, wakala wa forodha ana nguvu ipi kisheria kufanya hivyo?
Na iweje kwa mamlaka kubwa kama TPA isigundue tatizo hilo ndani ya muda mfupi na kuchukua hatua? na kwa nini ni baada ya mwaka mmoja na zaidi?

Baadhi ya wanaodaiwa na TPA ni pamoja na Jeshi la polisi(40milioni), Jeshi la wananchi 70 milioni)n.k.

Kingine cha kusikitisha katika suala hili ni kwa baadhi kama sio wote ya maofisa wa TPA kuzikataa risiti na Invoice zao wenyewe ilhali kati ya maofisa wa fedha wa mamlaka hiyo wamekamatwa na wengine kukimbia mara tu baada ya serikali kubaini jambo hili. Kinachofanyika ni kuwalazimisha mawakala kulipa tena tozo hizo. Hii ni dhuluma ya wazi.

Kwa kuyafungia makampuni yote haya matokeo yake hayawezi kuonekana haraka ila impact yake ni kwa baadaye kumtafuta mchawi!

Itakuwa ni kituko kama sio ukichaa kuwaadhibu wanao kwa ukali halafu baada ya kelele za kukuzuia ukakaa na kuwaita ili ujue kosa lao!!!!
 
Mtumzima,

Ahsante mkuu na kwa kuwaelewesha na ni kwa nini Tpa wamechoma dispatch zilizokuwa wanapelekea docs icd baada ya malipo? Hii ni dhahiri kuwa wao ndio walikuwa wanawazunguka maclearing.
 
Wakuu binafsi siungi mkono ukwepaji wa kodi unaofanywa na baadhi ya watanzania wasiokua waadilifu mahali popote nchini lakini kwa hili acha tu nami niseme neno kidogo.

Binafsi Mimi sio mtaalamu sana wa mambo haya lakini kwa uzoefu wangu wa kazi hiyo mwaka moja niliowahi kukaa pale chini ya mwalimu wangu bwana Chilagi ambaye meneja wa Sumatra nyanda za juu kusini kwa sasa sitaki kuamini kwamba eti tunaambiwa Makampuni zaidi ya 200 yanafungiwa kujishughulisha na kazi hizo kisa tu ni ukwepaji kodi! Hapana,huu ni kama uonevu mkubwa uliofanywa naamini na baadhi ya watu ambao walimpa Rais details zisizozokua sahihi.

Sina interest yoyote kwenye kampuni yoyote ya uwakala Bandarini lakini mnyonge mnyongeni lakini haki yake mpeni! Ni ngumu sana kwa utaratibu wote ninaoufahamu wa clearing mtu kupitisha mzigo bila kulipia, kwa milolongo yote mpaka mzigo unatoka si rahisi mziogo ukatoka bila kulipiwa tusidanganyane hapa! Inawezekana pia yapo Makampuni yalikua yanakwepa kodi lakini hayawezi kua yote 200.

Serikali ikubali isikubali kwa sasa itakosa mapato kwa kiasi kikubwa sana kwa sababu kwa sasa kuna Makampuni mengi sana ya nje yameshakosa imani na Makampuni ya ndani hali inayowapelekea Makampuni hayo kufikiria kutumia mawakala wa Makampuni ya nchi zingine kusafirishia mizigo ya wateja wao. Hili serikali yetu isipoliangalia kwa umakini wake madhara yanaweza kua makubwa sana tena sana.

Tusimung'unye maneno hapa tatizo lilikua TPA na TRA bado uchunguzi haujafanyika wa kutosha na inawezekana kamchezo hako bado kapo sasa! Mizigo yote inalipiwa ila malipo yake huishia kwenye mikono ya watumishi waliokua waaminifu wa TPA na TRA na hapa kuna taarifa pia baadhi ya maafisa wa benki hasa CRDB pia wanahusika na ujanja huo.

Sitaki kwenda mbali sana zaidi ya kuiomba serikali ipime kwa umakini uamuzi wa kuyafungia Makampuni yote zaidi ya 200 Bandarini.
Fanya utafiti kabla ya kukurupuka,kazi yenyewe ulifanya mwaka tena mafunzoni
kwa taarifa yako kampuni zaidi ya 120 zimelipa bado kampuni 80 na ushee
 
Ahsante mkuu na kwa kuwaelewesha na ni kwa nini Tpa wamechoma dispatch zilizokuwa wanapelekea docs icd baada ya malipo? Hii ni dhahiri kuwa wao ndio walikuwa wanawazunguka maclearing.
Ni kweli kabisa ..kinachofanyika ni Baba kuchafua hali ya hewa kwa kujamba halafu akasingizia watoto kwa kuwafokea na kuwapiga kisha kuwafukuza kwa kuhofia watoto watabainisha baba alichokifanya itakuwa aibu kwake.
 
Kijana cjuw mzee acha kuwa mjinga ktk hili. Bora uchukue jembe ukalime maana jambo usilo lijuwa usiku wa kiza. Sitta naye analia lia wakati analake moyon. Kaa kimya watu wanatumbua majibu, vijibu na upele. Tulia miguno Dk hataki kusikia.
 
Back
Top Bottom