Falsafa tano za sheria

Poppy Hatonn

JF-Expert Member
Apr 9, 2021
2,094
2,696
08 APRILI 2012 IMEANDIKWA NA TESFAYE ABATE

NADHARIA KUU ZA SHERIA

Chapisha

Barua pepe

[Biset Beyene, Dokezo la Utangulizi kuhusu Sheria kwa Ujumla, 2006: 5-10]

Nadharia mbalimbali za kisheria zilikuzwa katika jamii. Ingawa kuna idadi kadhaa za nadharia, ni nne tu kati yao zinazoshughulikiwa hapa chini. Ni nadharia za Kiasili, Chanya, Kimaksi, na Sheria za Uhalisia. Unaweza kushughulikia nadharia zingine kwa undani katika kozi yako juu ya sheria.

NADHARIA YA SHERIA ASILI

Nadharia ya sheria asilia ndiyo nadharia ya mwanzo kati ya nadharia zote. Iliundwa huko Ugiriki na wanafalsafa kama Heraclitus, Socrates, Plato, na Aristotle. Kisha ilifuatiwa na wanafalsafa wengine kama Gairus, Cicero, Aquinas, Gratius, Hobbes, Lock, Rousseau, Kant na Hume. Katika masomo yao ya uhusiano kati ya maumbile na jamii, wanafalsafa hawa wamefikia hitimisho kwamba kuna aina mbili za sheria zinazosimamia uhusiano wa kijamii. Mojawapo imeundwa na mtu kudhibiti mahusiano ndani ya jamii na kwa hivyo inaweza kutofautiana kutoka kwa jamii hadi jamii na pia mara kwa mara ndani ya jamii. Nyingine ni ile isiyotengenezwa na mtu bali inawatawala wanadamu wote wa ulimwengu. Sheria hizo hazitofautiani baina ya mahali na mara kwa mara na hata hutumika kudhibiti au kupima sheria zinazotungwa na wanadamu. Wanafalsafa hawa walizitaja sheria zilizotungwa na wanadamu kuwa sheria chanya na sheria ambazo hazitungwi na binadamu kama sheria za asili.

Sheria ya asili hupewa majina tofauti kulingana na sifa zake. Baadhi yao ni sheria ya akili(mantiki), sheria ya milele, sheria ya busara, na kanuni za haki ya asili.

Sheria ya asili inafafanuliwa na Salmond kama "kanuni za haki ya asili ikiwa tunatumia neno haki katika maana yake pana ili kujumuisha aina zote za vitendo vinavyofaa." Nadharia ya sheria asilia imetumikia jamii tofauti kwa njia nyingi. Waroma waliitumia kutunga sheria zao kama sheria za haki, sheria zinazosimamia raia wa Roma, na jus gentium, sheria zinazoongoza makoloni na wageni wao wote.

Papa wa Kikatoliki huko Ulaya wakati wa zama za kati akawa dikteta kutokana na mafundisho ya Thomas Aquinas kwamba sheria ya asili ni sheria ya Mungu kwa watu na kwamba papa alikuwa mwakilishi wa Mungu duniani ili kuzitekeleza kwa usawa juu ya raia na wafalme. . Mwishoni mwa hatua ya Umwinyi(Feudalism),Locke, Montesque na wengine walifundisha kwamba mtu ameumbwa akiwa huru, sawa na huru kwa kuchukua dhana ya Sheria Asilia kama haki ya mtu binafsi ya kuishi, uhuru, na usalama. Vivyo hivyo, mafundisho ya Rousseau ya haki ya mtu binafsi ya usawa, maisha, uhuru, na usalama yalitegemea sheria ya asili. Mapinduzi ya Kiingereza ya 1888, Azimio la Uhuru la Marekani na Mapinduzi ya Ufaransa ya 1789 pia yalikuwa matokeo ya nadharia ya sheria ya Asili.

Licha ya mchango wake, hata hivyo, hakuna msomi angeweza kutoa yaliyomo sahihi ya sheria ya asili. Kama matokeo, ilikabiliwa na ukosoaji wa wasomi kama John Austin ambaye alikataa nadharia hii na baadaye akakuza nadharia inayoitwa sheria chanya.

NADHARIA CHANYA YA SHERIA

Nadharia chanya ya sheria pia inaitwa, nadharia ya sheria ya lazima au ya wachambuzi. Inarejelea sheria ambayo kwa kweli imewekwa kwa kutenganisha "ni" kutoka kwa sheria, ambayo "inapaswa" kuwa. Ina imani kwamba sheria ni kanuni inayotungwa na kutekelezwa na chombo chenye mamlaka ya serikali na hakuna haja ya kutumia akili, maadili au haki ili kubainisha uhalali wa sheria.

Kulingana na nadharia hii, sheria zinazotungwa na mtawala ni sheria bila kujali mazingatio mengine yoyote. Kwa hivyo, sheria hizi hutofautiana kutoka mahali hadi mahali na mara kwa mara. Wafuasi wa nadharia hii ni pamoja na Austin, Bentham na H.L.A Hart. Kwani wanafalsafa hawa na wafuasi wao sheria ni amri ya mwenye enzi kwa raia wake na kuna mambo matatu ndani yake: amri; huru; na adhabu. Amri ni kanuni inayotolewa na mtawala kwa raia au watu walio chini ya utawala wa mtawala. Enzi kuu inarejelea mtu au kikundi cha watu wanaodai utii katika serikali. Adhabu ni uovu unaofuata ukiukaji wa kanuni.

Nadharia hii imekosolewa na wanazuoni kwa kufafanua sheria kuhusiana na mamlaka au dola kwa sababu sheria ni kongwe kuliko serikali kihistoria na hii inaonyesha kuwa sheria ipo bila serikali. Kwa hivyo, sheria ya awali (sheria ya wakati wa jamii ya awali) hufanya kazi sawa na sheria ya watu wazima [Paton; 1967: 72-3].

Kuhusiana na kuidhinishwa kama sharti la sheria katika sheria chanya, inakosolewa kwamba uzingatiaji wa kanuni nyingi hulindwa na ahadi ya malipo (kwa mfano, utimilifu wa matarajio) badala ya kuweka vikwazo. Ingawa adhabu ina jukumu la wachache ambao wanasitasita, sheria inafuatwa kwa sababu ya kukubalika kwake na jamii "tabia, heshima kwa sheria kama hiyo, na hamu ya kupata thawabu ambayo ulinzi wa kisheria wa vitendo utaleta" ni muhimu. mambo ya sheria kutiiwa [Paton; 1967:74]

Ukosoaji mkuu wa tatu wa ufafanuzi wa sheria na Austin (nadharia chanya ya sheria) ni kwamba ni ya juu juu kuchukulia amri ya mfalme kama chanzo halisi cha uhalali wa sheria. Inasemekana kwamba wengi huona sheria kuwa halali kwa sababu ni usemi wa haki ya asili au mfano halisi wa roho ya watu [Paton; 1967:77].

NADHARIA YA SHERIA YA MARXIST

Wana-Marx wanaamini kuwa mali ya kibinafsi ndio msingi wa kuwepo kwa sheria na serikali. Wanasema kwamba mali ndiyo sababu ya kuundwa kwa tabaka katika jamii ambapo wale ambao wana nyenzo za uzalishaji wanaweza kuwanyonya wale ambao hawana njia hizi kwa kutunga sheria za kulinda mali ya kibinafsi. Wanaegemeza hoja zao juu ya ukweli kwamba hakukuwa na sheria wala serikali katika jamii ya watu wa kale kwa kuwa hakukuwa na mali ya mtu binafsi. Nadharia hiyo ina dhana kwamba watu wanaweza kufikia usawa kamili katika hatua ya ukomunisti ambapo hakutakuwa na mali ya kibinafsi, hakuna serikali na hakuna sheria. Lakini, hili lilikuwa bado halijafikiwa na hata mazoea ya nchi kuu kama vile Urusi ya Kisoshalisti ya Umoja wa Kisovieti ya zamani (U.S.S.R.) yamethibitisha kwamba nadharia hiyo ni nzuri sana kuwa zamu[Beset; 2006]. Walakini, nadharia hii inapingwa na nadharia ya ushindi wa mali ya kibinafsi.

NADHARIA HALISI YA SHERIA [Biset; 2006]

Nadharia ya uhalisia ya sheria inavutiwa na utendakazi halisi wa sheria badala ya fasili zake za kimapokeo.
Inatoa sheria kwamba hakimu anaamua mahakamani. Kulingana na nadharia hii, sheria ambazo hazitumiwi kutatua kesi za vitendo sio sheria, lakini zinapatikana tu kama maneno yaliyokufa na maneno haya ya sheria yaliyokufa hupata uzima tu yanapotumika katika hali halisi. Kwa hiyo, ni uamuzi unaotolewa na jaji lakini si wabunge ndio unaochukuliwa kuwa sheria kwa mujibu wa nadharia hii. Kwa hivyo, nadharia hii inaamini kuwa mtunga sheria ndiye hakimu na sio chombo cha kutunga sheria.

Nadharia hii ina msingi wake katika mfumo wa kisheria wa sheria ya kawaida ambapo uamuzi uliotolewa hapo awali na mahakama huzingatiwa kama kielelezo cha kutumika kama sheria kuamua kesi kama hiyo siku zijazo. Hili halitumiki katika mfumo wa kisheria wa sheria za kiraia, ambao ni mfumo mwingine mkuu wa kisheria duniani, na matokeo yake nadharia hii imeshutumiwa na wasomi na nchi zinazofuata mfumo huu wa kisheria kwa kuwa sheria pekee za mfumo wao wa kisheria ni sheria lakini sio sheria. mifano. Hii ina maana kwamba mbunge katika mfumo wa sheria za kiraia ni chombo cha kutunga sheria lakini si hakimu. Wafuasi wa nadharia hii ni pamoja na Justice Homes, Lawrence Friedman, John Chpman Gray, Jerom Frank, Karl N. Lewelln na Yntema.



Hizi falsafa za sheria naambiwa ziko tano,lakini ya tano nimeshindwa kuipata.
 
08 APRILI 2012 IMEANDIKWA NA TESFAYE ABATE

NADHARIA KUU ZA SHERIA

Chapisha

Barua pepe

[Biset Beyene, Dokezo la Utangulizi kuhusu Sheria kwa Ujumla, 2006: 5-10]

Nadharia mbalimbali za kisheria zilikuzwa katika jamii. Ingawa kuna idadi kadhaa za nadharia, ni nne tu kati yao zinazoshughulikiwa hapa chini. Ni nadharia za Kiasili, Chanya, Kimaksi, na Sheria za Uhalisia. Unaweza kushughulikia nadharia zingine kwa undani katika kozi yako juu ya sheria.

NADHARIA YA SHERIA ASILI

Nadharia ya sheria asilia ndiyo nadharia ya mwanzo kati ya nadharia zote. Iliundwa huko Ugiriki na wanafalsafa kama Heraclitus, Socrates, Plato, na Aristotle. Kisha ilifuatiwa na wanafalsafa wengine kama Gairus, Cicero, Aquinas, Gratius, Hobbes, Lock, Rousseau, Kant na Hume. Katika masomo yao ya uhusiano kati ya maumbile na jamii, wanafalsafa hawa wamefikia hitimisho kwamba kuna aina mbili za sheria zinazosimamia uhusiano wa kijamii. Mojawapo imeundwa na mtu kudhibiti mahusiano ndani ya jamii na kwa hivyo inaweza kutofautiana kutoka kwa jamii hadi jamii na pia mara kwa mara ndani ya jamii. Nyingine ni ile isiyotengenezwa na mtu bali inawatawala wanadamu wote wa ulimwengu. Sheria hizo hazitofautiani baina ya mahali na mara kwa mara na hata hutumika kudhibiti au kupima sheria zinazotungwa na wanadamu. Wanafalsafa hawa walizitaja sheria zilizotungwa na wanadamu kuwa sheria chanya na sheria ambazo hazitungwi na binadamu kama sheria za asili.

Sheria ya asili hupewa majina tofauti kulingana na sifa zake. Baadhi yao ni sheria ya akili(mantiki), sheria ya milele, sheria ya busara, na kanuni za haki ya asili.

Sheria ya asili inafafanuliwa na Salmond kama "kanuni za haki ya asili ikiwa tunatumia neno haki katika maana yake pana ili kujumuisha aina zote za vitendo vinavyofaa." Nadharia ya sheria asilia imetumikia jamii tofauti kwa njia nyingi. Waroma waliitumia kutunga sheria zao kama sheria za haki, sheria zinazosimamia raia wa Roma, na jus gentium, sheria zinazoongoza makoloni na wageni wao wote.

Papa wa Kikatoliki huko Ulaya wakati wa zama za kati akawa dikteta kutokana na mafundisho ya Thomas Aquinas kwamba sheria ya asili ni sheria ya Mungu kwa watu na kwamba papa alikuwa mwakilishi wa Mungu duniani ili kuzitekeleza kwa usawa juu ya raia na wafalme. . Mwishoni mwa hatua ya Umwinyi(Feudalism),Locke, Montesque na wengine walifundisha kwamba mtu ameumbwa akiwa huru, sawa na huru kwa kuchukua dhana ya Sheria Asilia kama haki ya mtu binafsi ya kuishi, uhuru, na usalama. Vivyo hivyo, mafundisho ya Rousseau ya haki ya mtu binafsi ya usawa, maisha, uhuru, na usalama yalitegemea sheria ya asili. Mapinduzi ya Kiingereza ya 1888, Azimio la Uhuru la Marekani na Mapinduzi ya Ufaransa ya 1789 pia yalikuwa matokeo ya nadharia ya sheria ya Asili.

Licha ya mchango wake, hata hivyo, hakuna msomi angeweza kutoa yaliyomo sahihi ya sheria ya asili. Kama matokeo, ilikabiliwa na ukosoaji wa wasomi kama John Austin ambaye alikataa nadharia hii na baadaye akakuza nadharia inayoitwa sheria chanya.

NADHARIA CHANYA YA SHERIA

Nadharia chanya ya sheria pia inaitwa, nadharia ya sheria ya lazima au ya wachambuzi. Inarejelea sheria ambayo kwa kweli imewekwa kwa kutenganisha "ni" kutoka kwa sheria, ambayo "inapaswa" kuwa. Ina imani kwamba sheria ni kanuni inayotungwa na kutekelezwa na chombo chenye mamlaka ya serikali na hakuna haja ya kutumia akili, maadili au haki ili kubainisha uhalali wa sheria.

Kulingana na nadharia hii, sheria zinazotungwa na mtawala ni sheria bila kujali mazingatio mengine yoyote. Kwa hivyo, sheria hizi hutofautiana kutoka mahali hadi mahali na mara kwa mara. Wafuasi wa nadharia hii ni pamoja na Austin, Bentham na H.L.A Hart. Kwani wanafalsafa hawa na wafuasi wao sheria ni amri ya mwenye enzi kwa raia wake na kuna mambo matatu ndani yake: amri; huru; na adhabu. Amri ni kanuni inayotolewa na mtawala kwa raia au watu walio chini ya utawala wa mtawala. Enzi kuu inarejelea mtu au kikundi cha watu wanaodai utii katika serikali. Adhabu ni uovu unaofuata ukiukaji wa kanuni.

Nadharia hii imekosolewa na wanazuoni kwa kufafanua sheria kuhusiana na mamlaka au dola kwa sababu sheria ni kongwe kuliko serikali kihistoria na hii inaonyesha kuwa sheria ipo bila serikali. Kwa hivyo, sheria ya awali (sheria ya wakati wa jamii ya awali) hufanya kazi sawa na sheria ya watu wazima [Paton; 1967: 72-3].

Kuhusiana na kuidhinishwa kama sharti la sheria katika sheria chanya, inakosolewa kwamba uzingatiaji wa kanuni nyingi hulindwa na ahadi ya malipo (kwa mfano, utimilifu wa matarajio) badala ya kuweka vikwazo. Ingawa adhabu ina jukumu la wachache ambao wanasitasita, sheria inafuatwa kwa sababu ya kukubalika kwake na jamii "tabia, heshima kwa sheria kama hiyo, na hamu ya kupata thawabu ambayo ulinzi wa kisheria wa vitendo utaleta" ni muhimu. mambo ya sheria kutiiwa [Paton; 1967:74]

Ukosoaji mkuu wa tatu wa ufafanuzi wa sheria na Austin (nadharia chanya ya sheria) ni kwamba ni ya juu juu kuchukulia amri ya mfalme kama chanzo halisi cha uhalali wa sheria. Inasemekana kwamba wengi huona sheria kuwa halali kwa sababu ni usemi wa haki ya asili au mfano halisi wa roho ya watu [Paton; 1967:77].

NADHARIA YA SHERIA YA MARXIST

Wana-Marx wanaamini kuwa mali ya kibinafsi ndio msingi wa kuwepo kwa sheria na serikali. Wanasema kwamba mali ndiyo sababu ya kuundwa kwa tabaka katika jamii ambapo wale ambao wana nyenzo za uzalishaji wanaweza kuwanyonya wale ambao hawana njia hizi kwa kutunga sheria za kulinda mali ya kibinafsi. Wanaegemeza hoja zao juu ya ukweli kwamba hakukuwa na sheria wala serikali katika jamii ya watu wa kale kwa kuwa hakukuwa na mali ya mtu binafsi. Nadharia hiyo ina dhana kwamba watu wanaweza kufikia usawa kamili katika hatua ya ukomunisti ambapo hakutakuwa na mali ya kibinafsi, hakuna serikali na hakuna sheria. Lakini, hili lilikuwa bado halijafikiwa na hata mazoea ya nchi kuu kama vile Urusi ya Kisoshalisti ya Umoja wa Kisovieti ya zamani (U.S.S.R.) yamethibitisha kwamba nadharia hiyo ni nzuri sana kuwa zamu[Beset; 2006]. Walakini, nadharia hii inapingwa na nadharia ya ushindi wa mali ya kibinafsi.

NADHARIA HALISI YA SHERIA [Biset; 2006]

Nadharia ya uhalisia ya sheria inavutiwa na utendakazi halisi wa sheria badala ya fasili zake za kimapokeo.
Inatoa sheria kwamba hakimu anaamua mahakamani. Kulingana na nadharia hii, sheria ambazo hazitumiwi kutatua kesi za vitendo sio sheria, lakini zinapatikana tu kama maneno yaliyokufa na maneno haya ya sheria yaliyokufa hupata uzima tu yanapotumika katika hali halisi. Kwa hiyo, ni uamuzi unaotolewa na jaji lakini si wabunge ndio unaochukuliwa kuwa sheria kwa mujibu wa nadharia hii. Kwa hivyo, nadharia hii inaamini kuwa mtunga sheria ndiye hakimu na sio chombo cha kutunga sheria.

Nadharia hii ina msingi wake katika mfumo wa kisheria wa sheria ya kawaida ambapo uamuzi uliotolewa hapo awali na mahakama huzingatiwa kama kielelezo cha kutumika kama sheria kuamua kesi kama hiyo siku zijazo. Hili halitumiki katika mfumo wa kisheria wa sheria za kiraia, ambao ni mfumo mwingine mkuu wa kisheria duniani, na matokeo yake nadharia hii imeshutumiwa na wasomi na nchi zinazofuata mfumo huu wa kisheria kwa kuwa sheria pekee za mfumo wao wa kisheria ni sheria lakini sio sheria. mifano. Hii ina maana kwamba mbunge katika mfumo wa sheria za kiraia ni chombo cha kutunga sheria lakini si hakimu. Wafuasi wa nadharia hii ni pamoja na Justice Homes, Lawrence Friedman, John Chpman Gray, Jerom Frank, Karl N. Lewelln na Yntema.



Hizi falsafa za sheria naambiwa ziko tano,lakini ya tano nimeshindwa kuipata.
Mtafute Emile Durkheim
na Sociological jurisprudence
 
ndo nimejua kiswahili kigumu leo
Nilikuwa na edit haraka haraka ndani ya dala dala. Matatizo ya automatic translating machine ni kwamba neno likiwa na maana mbili,haijui maana ipi inahitajika.
Hizi kazi zinahitaji stenographers
 
Back
Top Bottom