Dismiss Notice
You are browsing this site as a guest. It takes 2 minutes to CREATE AN ACCOUNT and less than 1 minute to LOGIN

Tatizo kubwa kwenye filamu zetu ni kukosa waongozaji

Discussion in 'Entertainment' started by M'bongo, May 30, 2011.

  1. M'bongo

    M'bongo Senior Member

    #1
    May 30, 2011
    Joined: Apr 20, 2011
    Messages: 111
    Likes Received: 0
    Trophy Points: 33
    Imeandikwa na Bishop J. Hiluka

    Msomaji mmoja wa makala zangu alinitumia ujumbe kupitia baruapepe
    akitaka kujua mtazamo wangu kuhusu mapungufu yaliyopo katika filamu
    za Kibongo, huku yeye akitupia lawama moja kwa moja kwa waigizaji na
    waandishi wa muswaada andishi (scriptwriters) kwa kutokuwa na uwezo.


    Msomaji huyo aliyejitambulisha kwa jina la Masengwa, mkazi wa Kazima,
    Tabora alisema kuwa waigizaji wengi wa filamu za Kibongo wamekuwa
    wanashindwa kabisa kuuvaa uhalisia wanapoigiza! Akitolea mfano wa filamu
    moja (anaitaja jina) ambapo ilionekana mwigizaji akiigiza analia lakini uso wake
    ulikuwa umebeba tabasamu la chati! Na kuongeza kuwa, kwenye filamu zetu si
    ajabu kuona tukio la utekaji nyara katika filamu huku mtekwaji akionesha dalili
    zote za kukaa tayari kwa kutekwa!


    Msomaji huyo pia alitaka kujua nini maoni yangu kuhusu uandishi mbovu wa
    miongozo ya filamu hasa kwa kuwa mimi mwenyewe ninajitambulisha kama
    mmoja wa waandishi, ingawa yeye hakuficha hisia zake kwa kusema kuwa
    uandishi limekuwa tatizo kubwa kwenye filamu zetu, akisema kuwa stori mbovu
    kamwe haiwezi kutoa filamu nzuri hata kama wachezaji wa filamu hiyo watakuwa
    ni magwiji wa filamu kutoka Hollywood!


    Nakubaliana naye kwa kiasi fulani japo mimi ninaweza kuwa na mtazamo tofauti
    kidogo. Kwa kifupi mimi hupenda kuiangalia filamu na kuupima uzuri wake kwa
    kuangalia mambo makuu matano: Mwongozo mzuri (script), Waigizaji wazuri,
    Wapigapicha wazuri, Muongozaji mzuri na Mhariri mzuri.


    Naamini kuwa mwongozo mzuri wa filamu ni sawa na msingi imara wa nyumba
    unaotokana na ramani nzuri (stori). Kama mwongozo hautakuwa mzuri naamini
    hata filamu haiwezi kuwa nzuri kabisa, hii inamaanisha kuwa kwa script mbovu
    hata ukimleta Denzel Washington hawezi kucheza katika kiwango tulichozoea
    kumuona akicheza.


    Waigizaji ni sawa na matofali yanayotumika katika ujenzi wa nyumba, huku
    wapigapicha nikiwafananisha na simenti na maji kwa ajili ya kujengea nyumba.
    Muongozaji ndiye fundi mjenzi, anayepaswa kuchanganya vizuri simenti, maji
    na mchanga ili kupata kile kinachotakiwa, hivyo bila kuwa makini nyumba haiwezi
    kuwa imara.


    Bahati nzuri tasnia yetu imebarikiwa kuwa na waigizaji wengi wazuri, wapigapicha
    wengi wazuri na hata wahariri wengi wazuri, lakini inakosa waandishi wazuri wa
    script na waongozaji wazuri wa filamu.


    Hii haimaanishi kuwa hakuna kabisa waandishi au waongozaaji wazuri hapa
    nchini, wapo wengi tu wenye uzoefu na elimu ya kutosha katika uandishi na
    uongozaji wa filamu, tatizo ni mfumo uliopo unaowafanya kutupwa nje ya ulingo
    wa soko la filamu kwa kuwa hawathaminiki, hawatumiki wala hawapewi heshima
    inayostahili.


    Ile hoja ya kuwa uandishi wa script ni tatizo kubwa kwenye filamu zetu, ina
    mantiki hasa kwa kuwa mwongozo wa filamu ni moja ya vipengele muhimu sana
    katika uandaaji wa filamu na michezo ya kuigiza na dhana ya kuwa script ni
    hatua ya mwanzo, ni ramani ya kutuongoza kutoka kwenye wazo (concept)
    hadi kazi inapokamilika (final edit).


    Lakini watazamaji walio wengi hukimbilia kumlaumu mwandishi wa script pindi
    filamu inapokuwa mbaya, ikisababishwa na kutoelewa nani hasa mwenye jukumu
    la kuhakikisha filamu inakuwa nzuri. Hapa ndipo script inapokuwa chanzo cha
    mahusiano mabaya (a hate relationship) kati ya mwandishi na muongozaji wa filamu.

    Uhusiano mbaya huja pale muongozaji wa filamu anapoamua kubadili baadhi ya
    matukio ndani ya script, wakati mwingine hubadili sehemu kubwa ya script bila
    hata kumshirikisha mwandishi na hivyo kuvuruga mtiririko mzima wa stori. Kitendo
    hiki kinaweza kusababisha kuzalishwa hadithi tofauti kabisa na iliyoandikwa
    mwanzo ingawa jina la mwandishi litabaki lilelile. Haya yamekuwa yakitokea sana,
    binafsi yamenikuta na nimeshawahi kushuhudia yakitokea hata kwa waandishi na
    waongozaji wakubwa duniani.

    Mwandishi ndiye mtu wa kwanza anayeiona sinema wakati akiandika, muongozaji
    huiona pale anapopitia script ili kuongoza upigaji picha (shooting). Tatizo linakuja
    pale muongozaji anapoiona kwa jicho tofauti. Filamu ikiwa mbaya lawama
    humwangukia mwandishi kama ambavyo msomaji ameelekeza lawama zake.


    Kwa kawaida filamu ni zao la muongozaji na wala si la mtayarishaji, mwandishi
    au muigizaji kama ambavyo wengine wanadhani. Katika makala ya leo nitajaribu
    kujikita zaidi katika kumwangalia muongozaji wa filamu na mchango wake katika
    kufanikisha kazi nzima.


    Hoja ya kwamba waongozaji wa filamu za Kibongo hawakusoma ndiyo maana
    wanashindwa kuongoza inaweza isiwe sababu ya msingi, kwani hata Hollywood
    kuna waongozaji ambao hawakusoma kabisa lakini bado wamekuwa waongozaji
    wazuri na wanaoheshimika sana duniani.


    Waongozaji ambao hawakwenda shule ni pamoja na; Steven Soderbergh,
    Robert Rodriguez, Quentin Tarantino, Richard Linklater, Spike Jonze...


    Muongozaji wa filamu anapaswa kuwa mbunifu na kiungo muhimu kati yake na
    timu ya uzalishaji. Muongozaji anawajibika katika kutafsiri script iliyoandikwa
    kwenye karatasi na kuihamishia katika picha halisi na sauti kwenye skrini – na
    anapaswa kuiona taswira halisi na kutafsiri mtindo na muundo wa filamu, na hivyo
    kufanya kazi zote mbili kama kiongozi wa timu na msimulizi kwa kutoa picha halisi.


    Tatizo kubwa lililopo kwenye tasnia ya filamu hapa Tanzania ni kwa waongozaji
    wetu wa filamu kudhani kuwa kazi ya uongozaji wa filamu ni kujua: "standby...
    action... cut!
    " na kusahau kuwa muongozaji ndiye anayepaswa kumtengeneza
    mhusika kwa kutegemea muongozo unasemaje. Kama muigizaji atashindwa kuvaa
    uhalisia, hilo sio kosa lake ni kosa la muongozaji na hutafsiri uwezo wa muongozaji
    ulipokomea.


    Binafsi siwezi kumlaumu muigizaji anapochemsha, huwa namtupia lawama
    muongozaji wa filamu, kama muongozaji ni mzuri hawezi kukubali kuona muigizaji
    anashindwa kuvaa uhalisia kwa kuwa atamharibia kazi.


    Nimewahi kuwauliza baadhi ya watazamaji wa filamu za nje (Hollywood au Bollywood)
    kuwa ukiona filamu ambayo mhusika mkuu ni mtoto mdogo, ambaye amefanikiwa
    sana kuvaa uhalisia kiasi kwamba unaweza kudhani hakuwa akiigiza, ina maanisha
    nini, ana akili nyingi kuwazidi watu wazima waliopo kwetu?


    Kwa swali hilo utagundua kuwa muongozaji kafanikiwa kumtengeneza, kitu ambacho
    kinakosekana kwa waongozaji wetu wanaodhani ukijua kusema "action... cut..."
    utakuwa umefuzu kuwa muongozaji wa filamu.


    Muongozaji anapaswa kuwa na uelewa mkubwa katika kuitafsiri script na
    kuihamishia katika picha halisi na hata kupendekeza sauti zitakazotumika
    kwenye skrini, pia anapaswa kuangalia mtu anayefaa kuigiza, ndiyo maana
    mojawapo ya majukumu ya muongozaji ni pamoja na kufanya usaili (casting).


    Wakati masuala muhimu katika utayarishaji wa filamu, kama vile fedha na masoko,
    hubakia mikononi mwa Mtayarishaji wa filamu (producer), Muongozaji anapaswa
    pia kuwa na ufahamu wa bajeti inayotumika kwenye filamu anayoiongoza na kujua
    ratiba. Katika baadhi ya filamu, Waongozaji huhodhi majukumu mengi kama
    Muongozaji/Mtayarishaji au Muongozaji/Mwandishi, jambo ambalo halikatazwi
    kama atakuwa na uwezo wa kuyatenda kwa ufanisi.


    Sifa nyingine ya mtu kuwa muongozaji wa filamu ni kuwa na uelewa wa kina
    wa jinsi sinema inavyotengenezwa, kuwa na ubunifu mkubwa (creative vision),
    ufahamu wa namna ya kuandika script na kujitoa kwa dhati (commitment) katika
    kufanikisha. Muongozaji anahusika moja kwa moja kwenye mafanikio yoyote ya
    kisanii, mafanikio ya kibiashara au kushindwa kwa filamu katika soko.


    Muongozaji anaweza kuandika script ya filamu au kusimamia uandikwaji baada
    ya rasimu ya awali ya script kukamilika. Baada ya kupata waigizaji, muongozaji
    husimamia mazoezi (rehearsals) na upigaji picha wa filamu (shooting). Muongozaji
    pia anapaswa kusimamia masuala ya kiufundi ya sinema, ikiwa ni pamoja na
    kamera, sauti, taa, ubunifu na kadhalika.


    Wakati wa uhalili (post-production), Muongozaji hufanya kazi kwa ukaribu na
    Wahariri katika mchakato wa kiufundi wa uhariri, hadi kufikia mwisho wa kazi.
    Katika hatua zote, Muongozaji anawajibika kuhamasisha timu yake kutayarisha
    kazi bora. Muongozaji pia anapaswa kuyafahamu mahitaji na matarajio ya soko
    la filamu.


    Mwisho, muongozaji awe na uwezo wa kufanya mawasiliano (communication skills)
    na watu wengine katika kufanikisha.

    SOURCE: Mwanaharakati

     
  2. M'bongo

    M'bongo Senior Member

    #2
    May 30, 2011
    Joined: Apr 20, 2011
    Messages: 111
    Likes Received: 0
    Trophy Points: 33
    Wana JF, huyu Bishop Hiluka katuletea kitu kingine kipya ambacho
    tunapaswa tukijadili kwa maendeleo ya tasnia ya filamu. Binafsi napenda
    sana kusoma makala zake zinazoelimisha na kueleza mustakabali wa tasnia
    ya filamu hapa nchini ingawa bado naona kuna giza nene kwenye tasnia hii.
     
  3. WISDOM SEEDS

    WISDOM SEEDS JF-Expert Member

    #3
    Jun 1, 2011
    Joined: Jun 1, 2011
    Messages: 780
    Likes Received: 0
    Trophy Points: 0
    Ni kweli M'bongo, mimi ni mtazamaji mkubwa wa sinema za Kitanzania
    lakini nimekuwa nakatishwa tamaa sana, bahati mbaya kwa kuwa mimi
    si mtaalamu kama Bishop Hiluka, sikujua kama tatizo ni waongozaji, bali
    nilikuwa nikiwatupia lawama waigizaji na waandishi wa script.
    Big up Bishop Hiluka
     
Loading...